ไทยเบฟพาย้อนประวัติศาสตร์ฝั่งธน สัมผัสชุมชนเก่าย่านคลองสาน-กะดีจีน

Water Festival 2023

ไทยเบฟผนึกกำลังพันธมิตร พาย้อนประวัติศาสตร์ฝั่งธนบุรี สัมผัสวิถีชุมชนเก่าย่าน คลองสาน-กะดีจีน กับ “RPST Photo Walk-Photo Talk ‘อร่อยจัด-ทรรศนา’ ตอน คลองสาน-กะดีจีน” ภายใต้งานใหญ่ “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”

วันที่ 7 เมษายน 2566 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (The Royal Photographic Society of Thailand), กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงวัฒนธรรม, กรุงเทพมหานคร, เครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัด “RPST Photo Walk-Photo Talk ‘อร่อยจัด-ทรรศนา’ ตอน คลองสาน-กะดีจีน” ไปเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 66 ที่ผ่านมากิจกรรมภายใต้งานใหญ่ “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” สืบสานประเพณีสงกรานต์โดยให้ความสำคัญกับชุมชนเป็นหลัก ผ่านการกระจายรายได้และการท่องเที่ยวในชุมชน

Water Festival 2023

 

โดยมี “อาจารย์ธีรนันท์ ช่วงพิชิต” ปราชญ์ชุมชน ผู้ก่อตั้งศูนย์ข้อมูลประวัติศาสตร์ชุมชนธนบุรีและประธานมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน-คลองสาน พาผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินลัดเลาะเพื่อเรียนรู้วิถีชุมชนเก่าแก่ย่านกุฎีจีน พร้อมให้เกร็ดความรู้ด้านประวัติศาสตร์และความเป็นอยู่ของผู้คนในย่านนี้ พร้อมด้วย “ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์” นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ “จุฬวิศว์ ศานติพงศ์” และ “วรรณพงษ์ สุรโรจน์ประจักษ์” ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองในฐานะช่างภาพมืออาชีพ

อาจารย์ธีรนันท์ ช่วงพิชิต ประธานกรรมการมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน-คลองสาน กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม อร่อยจัด-ทรรศนาตอน คลองสาน-กะดีจีน ได้ร่วมมือกับเพื่อน ๆ ที่มีความสามารถในการบันทึกภาพ เป็นโอกาสอันดีในการเติมเต็มมุมมองของประวัติศาสตร์ที่เป็นเพียงการศึกษาเรื่องราวผ่านเอกสารหรือเรื่องเล่า หากมีการเก็บบันทึกด้วยภาพที่มีคุณภาพ ภาพนั้นก็จะเป็น ตัวแทนของประวัติศาสตร์ได้อย่างแจ่มชัดในอนาคต

Water Festival 2023

ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า ความพิเศษของกิจกรรมในครั้งนี้คือ ได้เข้าไปรู้ลึกรู้จริงจากการลงพื้นที่ เข้าใจประวัติศาสตร์ ได้ชิม ได้เห็นของที่สืบทอดมาจากประวัติศาสตร์และบันทึกสิ่งพิเศษนั้นได้ด้วยภาพถ่าย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ จึงพร้อมสนับสนุนทีมวิทยากรเพื่อให้ความรู้และสร้างความสุขในการถ่ายภาพให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นกิจกรรมพิเศษที่มีเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

จะมีอะไรดีไปกว่าได้เดินชมความงามของย่าน คลองสาน-กะดีจีน รับประทานของอร่อย ๆ และได้ถ่ายภาพสวย ๆ เพื่อเก็บเป็นความทรงจำดี ๆแบบนี้ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยกล่าว

Water Festival 2023

 

ย้อนประวัติศาสตร์กับแลนด์มาร์กฝั่งธน

Photo Walk-Photo Talk ครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นการเดินทางอยู่ที่ “วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร” วัดเก่าแก่ประจำฝั่งธนบุรี สักการะพระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อโต ซำปอกง) พระพุทธรูปหล่อปางป่าเลไลยก์เพียงองค์เดียวในประเทศ พร้อมชมระฆังใบใหญ่ที่สุดใบแรกในประเทศไทย

Water Festival 2023

จากนั้นออกเดินทางต่อไปที่ “ศาลเจ้าเกียนอันเกง” ศาลเจ้าจีนที่เก่าแก่ที่สุดของชุมชนกุฎีจีน โดยได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมลัดเลาะเข้าชุมชนกุฎีจีน รับประทานอาหารว่าง ที่ พิพิธภัณฑ์กุฎีจีน กับเมนู สัพแหยก ที่มีลักษณะไส้เหมือนกะหรี่ปั๊บ รสชาติเปรี้ยวนำ เค็ม หวาน ทานคู่กับขนมปัง เป็นเมนูในสำรับโบราณชนิดหนึ่งที่ได้อิทธิพลมาจากชาวโปรตุเกส

Water Festival 2023

หลังจากอิ่มท้องแล้ว ไปต่อกันที่ “วัดซางตาครู้ส” หรือ วัดกุฎีจีน ศึกษาสถาปัตยกรรมแบบเรเนสซองส์และนีโอคลาสิก สัมผัสยอดโดมสไตล์อิตาลีที่เป็นการจำลองโดมของมหาวิหารฟลอเรนซ์ และชมภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง

ถัดมาร่วมสักการะขอพรพระพุทธนาค พร้อมถ่ายภาพพระบรมธาตุมหาเจดีย์ที่ได้รับรางวัลยูเนสโก ณ “วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร” และซื้อดอกไม้ที่ “ตลาดยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค” เพื่อสักการะ “ศาลสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1” ซึ่งอยู๋ในบริเวณใกล้เคียงกัน

Water Festival 2023

ปิดท้ายที่ “วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร” หรือ วัดโพธิ์ พร้อมเที่ยวชมเจดีย์ 4 รัชกาล และวิหารพระพุทธไสยาสน์ หรือ พระนอนวัดโพธิ์ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ