Fast X จุดเริ่มต้นของจุดสิ้นสุด Fast & Furious

Fast X
ภาพจาก เพจ Fast & Furious

Fast X ฉายแล้ววันนี้ จุดเริ่มต้นของจุดสิ้นสุดบนถนนแฟรนไชส์ Fast & Furious เราควรรู้อะไรบ้างก่อนเข้าไปดูในโรงภาพยนตร์

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 “Fast & Furious” ภาพยนตร์เกี่ยวกับ “ครอบครัว” ของ “Dominic Toretto” นำแสดงโดย “Vin Diesel” และกลุ่มนักแข่งรถที่ไม่มีใครฆ่าได้ “Fast X” เป็นภาคที่ 10 แล้วของแฟรนไชส์ Fast & Furious หากไม่นับภาคแยกของ “Hobbes & Shaw” โดยเข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์ ก่อนที่ทุกคนจะอยู่หลังพวงมาลัย เราควรรู้อะไรบ้างก่อนไปดู Fast X

จุดสิ้นสุดของถนนสายนี้กำลังเริ่มต้นขึ้น Fast X เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 10 ของ Fast & Furious แฟรนไชส์หนังระดับโลกที่มีเรื่องราวมากมายและได้รับความนิยมสูงสุดเรื่องหนึ่งมานานเกือบ 3 ทศวรรษแล้ว โดยที่ยังคงนักแสดงหน้าเดิมไว้

เดิมที Fast X จะกำกับโดย “Justin Lin” ผู้กำกับที่อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ Fast & Furious ภาค 3-6 และ 9  อย่างไรก็ตาม เขาถอนตัวออกจากโปรเจ็กต์นี้โดยมีรายงานว่าเป็นเพราะจากความไม่ลงรอยกับ Vin Diesel ทำให้ “Louis Leterrier” ผู้กำกับภาพยนตร์ The Transporter และ Now You See Me รับหน้าที่อยู่เบื้องหลังกล้อง Fast X แทน ในขณะที่ Lin ยังคงเป็นหนึ่งในผู้เขียนบทและผู้อำนวยการสร้าง

Fast X เป็นภาคแรกที่จะนำไปสู่ตอนจบของแฟรนไชส์ Fast & Furious ซึ่งถูกแบ่งเป็นสามช่วง โดยเนื้อเรื่องหลักของภาคนี้เกี่ยวกับตัวละครจาก “Fast Five” ที่จะกลับมาแก้แค้นครอบครัวของ Dominic Toretto

ย้อนไป Fast Five ที่ออกฉายในปี 2011 ซึ่งได้รับเครดิตว่าเป็นการเสริมพลังให้กับแฟรนไชส์ เนื่องจากเนื้อหาโดยรวมเป็นภาคที่ดีที่สุด “Rotten Tomatoes” วิเคราะห์ว่า อาจสมเหตุสมผลแล้วที่เรื่องราวของ Fast X จะหวนกลับนึกถึงจุดกึ่งกลางของแฟรนไชส์

เนื่องจากตัวร้ายในภาพยนตร์ภาค 10 คือลูกชายของตัวร้ายในภาค 5 โดยมี “Jason Momoa” รับบทเป็น “Dante” ลูกชายของ “Hernan Reyes” เจ้าพ่อยาเสพติดชาวบราซิลที่ Dom และ “Brian” ทำลายล้างไป Fast X จึงเป็นเรื่องราวของภารกิจการแก้แค้นของเขา

Dante ใช้เวลาทั้งหมดกว่า 12 ปี ในการคิดแผนแก้แค้นเพื่อให้ Dom จ่ายในราคาสูงสุด แผนการของ Dante คือทำให้ครอบครัวของ Dom กระจัดกระจายจาก Los Angeles ไปยังหลายประเทศเพื่อต้องการสิ่งที่ Dom รักที่สุด สิ่งนั้นคืออะไรคงต้องไปติดตามกัน ดังนั้น จึงมีฉากแอ็กชั่นมากมายให้ผู้ชมได้เสพกันอย่างเมามันจากทุกกลุ่มของตัวละคร ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของ Fast & Furious ที่มากกว่าเนื้อเรื่อง

Jason Momoa
ภาพจาก เพจ Fast & Furious

นอกจาก Vin Diesel ในบท Dominic แล้ว ตัวละครอื่น ๆ ก็ยังอยู่กันครบ ทั้ง Letty Ortiz, Mia Toretto, Roman Pierce, Tej Parker, Han Seoul-Oh และ Ramsey ส่วน Brian O’Connor ตามหลักการแล้วยังคงมีชีวิตอยู่ในจักรวาลของ Fast แต่ไม่ได้ปรากฏตัวด้วยความเคารพต่อการเสียชีวิตของ “Paul Walker”

คนหนึ่งที่จะไม่อยู่ใน Fast X คือ “Dwayne Johnson” ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในบท “Luke Hobbs” ของ Fast Five โดย Hobbs เป็นตัวแทนรัฐบาลกลางที่หันมาเป็นพันธมิตรกับ Dom และต่อสู้เคียงข้างครอบครัวในภาคที่ 6-8

ภาคนี้เรายังจะได้เห็น “Charlize Theron” กลับมาในบท “Cipher” ผู้ก่อการร้ายทางไซเบอร์ศัตรูเบื้องหลังใน Fast 9, John Cena ในบท “Jakob Toretto” ที่เป็นตัวร้ายหลักในภาคที่แล้ว ด้าน “Jason Statham” ก็จะปรากฏตัวอีกครั้งในบท “Deckard Shaw”

Fast & Furious
ภาพจาก เพจ Fast & Furious

สำหรับ Fast X ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 17 พ.ค. 66 นับเป็นช่วงที่โปรแกรมหนังแข่งกันเดือดพอสมควร กล่าวคือ ถัดมา 2 สัปดาห์หลังจาก “Guardians of the Galaxy Vol. 3” เข้าฉาย และ 1 สัปดาห์ก่อน “The Little Mermaid” แต่ก็เปิดตัวอย่างร้อนแรงทำไปได้ถึง 20 ล้านบาทแล้วในวันแรก (ข้อมูล ณ วันที่ 17 พ.ค. 66 เวลา 14.00 น.)