ชวนคนคลั่งรักคราฟต์ร่วมเสพงานศิลป์กับเทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5

เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5

ชวนคนรักงานคราฟต์ร่วมเสพผลงานไปกับ “เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5” พบ 5 นิทรรศการคราฟต์พื้นเมืองนครฯ พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อป ฟังเสวนา และช็อปสินค้า ที่บวรนคร ย่านท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6-9 ก.ค. 66

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลงานศิลป์เมืองนครศรีธรรมราช “CREATIVE NAKHON 5” (เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5) โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลักคลั่งคราฟต์ หรือ CRAFTAHOLIC รวบรวมและจัดแสดงอัตลักษณ์งานคราฟต์พื้นเมือง ฟื้นความสดใสย่านเมืองเก่าให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยความคิดสร้างสรรค์ของชาวนคร ที่จะทำให้คนรักงานคราฟต์เกิดความคลั่งงานคราฟต์จนถอนตัวไม่ขึ้น

5 นิทรรศการงานคราฟต์พื้นเมือง

ความพิเศษของเทศกาลนี้ไม่เพียงแค่การเปิดพื้นที่ให้เข้ารับชมงานของศิลปินเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในพื้นที่เชิดชูความภาคภูมิใจ ความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่นบนผลงานหัตถศิลป์ของศิลปินและชาวบ้าน เกิดเป็นชิ้นงานร่วมสมัย นำเสนอผ่าน 5 นิทรรศการ ประกอบด้วย

1.Local Creative

นิทรรศการงานสร้างสรรค์ซึ่งมีโจทย์ให้ศิลปินนำแรงบันดาลใจจากทักษะงานฝีมือในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคภูมิปัญญาและวัสดุ มาสร้างสรรค์จนเกิดชิ้นงานร่วมสมัยและเป็นที่ยอมรับ

2.The Craft Master

นิทรรศการสุดยอดงานคราฟต์จากแบรนด์หัตถกรรมระดับประเทศ อย่างแบรนด์ YOTHAKA, TOUCHABLE, KORAKOT, AmoArte และ Kitt.ta.khon นำเสนอเพื่อให้เห็นมุมมองการสร้างสรรค์ที่ร่วมสมัย และตอบโจทย์ความต้องการงานฝีมือในตลาดระดับสากล

3.Young Creative

พื้นที่งานคราฟต์ของนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ จาก 5 สถาบันการศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช, สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และวิทยาลัยช่างศิลปนครศรีธรรมราช ที่นำผลงานมาร่วมถ่ายทอดให้เห็นถึงแนวคิดการสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่

4.Jewelry Design by GIT

โซนจัดแสดงผลงานเครื่องประดับ 13 คอลเล็กชั่น โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์ใต้” จากผู้ประกอบการ 4 จังหวัดภาคใต้ ถ่ายทอดความล้ำค่าที่มาพร้อมกับการสร้างมูลค่างานทักษะฝีมืออันประณีตที่ได้รับการยอมรับในตลาดโลก

5.Craft Network Camp ; Market

นิทรรศการที่เล่าถึงเครือข่ายงานฝีมือในนครศรีธรรมราช เมืองที่แวดล้อมไปด้วยบริบทของงานช่างฝีมือประเภทต่าง ๆ ที่กระจายอยู่ในแต่ละอำเภอ เพื่อสร้างความร่วมมือและสร้างระบบนิเวศทางช่างฝีมือให้แข็งแรงต่อไปในอนาคต

เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5

ดำดิ่งสู่งานคราฟต์กับเวิร์กช็อป-เสวนา

นอกจากโซนนิทรรศการแล้ว ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมให้ความรู้สำหรับคนรักงานศิลปะและงานคราฟต์ อาทิ Craft Workshop เรียนรู้และสนุกกับกิจกรรมเวิร์กช็อปงานฝีมือจากจังหวัดนครศรีธรรมราช เช่น หัตถกรรมจักสานจากกระจูด ร้อยลูกปัดมโนราห์ ผ้ามัดย้อม ผ้าบาติก

และดำดิ่งสู่แก่นแท้ของงานศิลปะเมืองนคร กับกิจกรรม Craft Talk ร่วมพูดคุยเพื่อขับเคลื่อนวงการศิลปะภาคใต้ ในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ ก้าวต่อไปของงานช่างฝีมือเมืองนคร และแนวทางการอนุรักษ์อาคารในย่านเมืองเก่า โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านงานสร้างสรรค์ ครูช่าง และสถาปนิกผู้คร่ำหวอดในวงการอนุรักษ์และพัฒนาอาคาร

เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5

ช็อปแอนด์ชิล

สนับสนุนหัตถกรรมในท้องถิ่น งานช่างฝีมือ งานแฮนด์เมด ที่มาร่วมออกบูทจำหน่ายกว่า 30 ร้านค้า ในโซน Market พร้อมรับประทานอาหาร ชมการแสดงดนตรีแจ๊ซ, บลูส์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

งานนี้คนคลั่งคราฟต์สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ณ บวรนคร (บวรบาซาร์เดิม) ย่านท่าวัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

สำหรับเทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5 จัดขึ้นโดยกลุ่มครีเอทีฟนคร Creative Nakhon ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช บวรนคร ภายใต้การสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) CEA และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และภาคีเครือข่าย

ที่เข้ามาร่วมผลักดันเทศกาลครีเอทีฟนครสู่การเป็น Flagship Event ตามแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการจัดงานเทศกาล (Festival Economy) ปั้นนครศรีธรรมราชสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจเมืองและชุมชนอย่างยั่งยืน

เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5

เทศกาล ครีเอทีฟนคร ครั้งที่ 5