Thailand Coffee Fest 2023 เทศกาลของคนรักกาแฟใหญ่สุดในอาเซียน 13-16 ก.ค.นี้

Thailand Coffee Fest 2023

Thailand Coffee Fest 2023 เทศกาลของคนรักกาแฟที่ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในคอนเซ็ปต์ “Good Coffee for Everyone” เพื่อสร้างกาแฟที่ดีต่อทุกคนและโลกไปด้วยกัน วันที่ 13-16 กรกฎาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-8 เมืองทองธานี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับ “Thailand Coffee Fest 2023” เทศกาลเพื่อคนรักกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสมาคมกาแฟพิเศษไทยร่วมกับ The Cloud ระหว่างวันที่ 13-16 กรกฎาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-8 เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “Good Coffee for Everyone” เพื่อสร้างกาแฟที่ดีต่อทุกคนและโลกไปด้วยกัน

“กรณ์ สงวนแก้ว” อุปนายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย เผยว่า ปัจจุบันความนิยมบริโภคกาแฟของคนไทยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก 180 แก้วต่อคนต่อปี เป็น 300 แก้วต่อคนต่อปี ตลาดกาแฟและกาแฟพิเศษในประเทศไทยจึงสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต

เทรนด์ความนิยมกาแฟพิเศษไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยปัจจุบันภาพรวมตลาดกาแฟพรีเมี่ยม อยู่ที่ 20,000 ล้านบาท คิดเป็นกาแฟพิเศษประมาณ 2,000 ล้านบาท หรือราว 10% ของทั้งหมด ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อุปนายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าว

Thailand Coffee Fest 2023

“ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า Thailand Coffee Fest ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมของผู้บริโภคที่มีต่อกาแฟพิเศษในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นทุกปี

Thailand Coffee Fest ปีที่แล้ว มีผู้ร่วมงานสูงถึง 76,342 คน ทั้งผู้ที่อยู่ในธุรกิจและอุตสาหกรรมกาแฟ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ถือเป็นงานกาแฟที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากเกาหลีใต้ ซึ่งได้สร้างมูลค่าเศรษฐกิจหมุนเวียนจากการจัดงานกว่า 570 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้จะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 100,000 คน และเกิดมูลค่าเศรษฐกิจในภาพรวมไม่น้อยกว่า 750 ล้านบาท

“ความหมายของกาแฟไม่ได้มีแค่กาแฟ กาแฟ คือ ป่า ชุมชน ครีเอทีฟอีโคโนมี และเศรษฐกิจหมุนเวียนต่าง ๆ มากมาย ถ้าเราทำอย่างตั้งใจ เล่าเรื่องอย่างตั้งใจ จะทำให้มูลค่าของวงการกาแฟไทยเติบโตขึ้น”

อาจใช้คำว่า Coffee Economy ก็ได้เพราะกาแฟเป็นตัวสร้างอีกหลาย ๆ ธุรกิจ เช่น ท่องเที่ยว เราจะเห็นร้านกาแฟเก๋ ๆ อยู่ตามเมืองต่าง ๆ และทำให้บริเวณนั้นคึกคัก ตลอดจนการจัดงานกาแฟตามเมืองต่าง ๆ รวมไปถึงธุรกิจออกแบบ ธุรกิจตกแต่งภายในร้านกาเเฟ หรือการร่วมมือกับวงการศิลปะ เป็นต้น

นอกจากนี้ Thailand Coffee Fest ยังให้ความสำคัญกับ “Sustainable Event” ตกแต่งงานด้วยวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุที่สามารถนำมา Upcycling และส่งต่อไปให้เกษตรกรใช้ภายหลังจบงานได้ รวมถึงมีการจัดการขยะจนเกิดเป็นวัฒนธรรมของผู้มาร่วมงาน Thailand Coffee Fest เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายใหม่ในการเป็นอีเวนต์ Net Zero แห่งแรกในประเทศไทย

ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา Thailand Coffee Fest ได้สร้างปรากฏการณ์มากมายให้กับวงการกาแฟไทย รวมถึงการสร้าง Coffee Ecosystem ที่แข็งแกร่ง นำไปสู่การยกระดับ Coffee Economy ที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืน และพร้อมประกาศเดินหน้าสู่การเป็น Coffee Hub of Asia ภายใน 3 ปีข้างหน้า

Thailand Coffee Fest 2023

จัดใหญ่ 9 โซนกิจกรรม

Thailand Coffee Fest 2023 เนรมิตดินแดนของคนรักกาแฟบนพื้นที่กว่า 20,000 ตร.ม. แบ่งออกเป็น 9 โซน ตอบโจทย์ทั้งผู้ที่อยู่ในธุรกิจต้นน้ำ ผู้ประกอบการ นักธุรกิจที่สนใจเริ่มต้นทำธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟ ผ่านกิจกรรมมากมายภายในงาน ทั้งการเสวนา เวิร์กช็อป การประกวด และพบประสบการณ์ใหม่ ๆ ของการลิ้มรสกาแฟพิเศษไทยจากฟาร์มกาแฟชั้นนำและคาเฟ่ชื่อดังทั่วประเทศ

  1. โซน Coffee People โดยสมาคมกาแฟพิเศษไทย พบสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทยที่ชนะการประกวดประจำปี 2023, เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำสารกาแฟมาจำหน่าย, ลิ้มรสชาติกาแฟเอสเปรสโซ่เย็น สูตรลับของผู้ชนะการประกวด World Es Yen Championship
  2. โซน Coffee Arena สำหรับจัดการแข่งขัน Thailand Coffee Event 2024 ประกอบไปด้วย Thailand National Barista Championship 2024 และ Thailand National Brewers Cup Championship 2024 เพื่อหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันต่อใน World Coffee Event 2024
  3. โซน Coffee around the world แลกเปลี่ยนประสบการณ์กาแฟจากหลายประเทศทั่วโลกทั้ง อเมริกา, กัวเตมาลา, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย, เยเมน, แคนาดา, อิตาลี และปานามา
  4. โซน Coffee Sustainability by The Cloud เรื่องราวความยั่งยืนของวงการกาแฟ
  5. โซน Coffee Art เชื่อมโยงวงการกาแฟและศิลปะเข้าด้วยกัน ผ่านนักออกแบบแถวหน้าของไทย 10 คน กับ 40 ชิ้นงาน ผู้ร่วมงานสามารถเลือกซื้อไปตกแต่งร้านของตัวเองได้ รายได้จากการจำหน่ายนำไปสมทบให้กลุ่มสหายกาแฟเพื่อช่วยเหลือคนต้นน้ำในการดับไฟป่า
  6. โซน Coffee House by SC Asset พบกิจกรรม Coffee House Blend พาคุณไปเบลนด์กาแฟพิเศษในอุดมคติของตัวเอง
  7. โซน Coffee Stage พื้นที่กิจกรรมเสวนาให้ความรู้เรื่องกาแฟในด้านต่าง ๆ จากกูรูด้านกาแฟแถวหน้าของไทย
  8. โซน Proud of Thai Coffee by นมข้นหวานตรามะลิ พบแลนด์มาร์กและจุดนัดพบที่เล่าเรื่องการเป็น ส่วนผสมของกาแฟไทยมาอย่างยาวนาน
  9. โซน Village บูทร้านค้าธุรกิจขนาดย่อมกว่า 108 ร้านค้ารอบงาน ตั้งแต่ ร้านกาแฟ โรงคั่ว ชา ช็อกโกแลต เบเกอรี่ ที่นำผลิตภัณฑ์มากมายมาจำหน่าย

Thailand Coffee Fest 2023 เทศกาลเพื่อคนรักกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีขึ้นในวันที่ 13-16 กรกฎาคมนี้ ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-8 เมืองทองธานี ติดตามข้อมูลและรายละเอียดกิจกรรมในแต่ละวันได้ที่ ได้ที่เฟซบุ๊ก Thailand Coffee Fest คลิก https://www.facebook.com/ThailandCoffeeFest หรือเว็บไซต์ www.thailandcoffeefest.org