เทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติ 26-28 มกราคมนี้ ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล

เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ

คอแจ๊ซเตรียมเจอกัน “เทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติ เพื่อการเรียนรู้” พบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนมุมมอง พร้อมฟังคอนเสิร์ตแจ๊ซจากศิลปินทั้งไทยและระดับโลก วันที่ 26-28 มกราคม 2567 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

วันที่ 16 มกราคม 2567 “เทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติ เพื่อการเรียนรู้” (Thailand International Jazz Conference) หรือ TIJC กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2567 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล นับเป็นปีที่ 15 แล้ว หลังเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2552

เทศกาลนี้ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนวงการดนตรีแจ๊สในประเทศไทย ด้วยรูปแบบที่ครองใจศิลปินและผู้หลงใหลทั้งในประเทศรวมทั้งระดับนานาชาติ รวมพลชุมชนคนแจ๊ซมาแสดงผลงาน พบปะ และแลกเปลี่ยนมุมมองบนพื้นที่เดียวกัน

“ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ” คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติ คือ “การสร้างชุมชนแจ๊ซให้เป็นสังคมอุดมปัญญา โดยใช้การศึกษานำ” ส่งเสริมให้ทุกคนก้าวข้ามการเลียนแบบ มาเป็น การสร้างผลงาน เพื่อขับเคลื่อนให้คนไทยสร้างตัวตนของตัวเอง

จะมีการเปิดแคมป์ให้ศิลปินระดับโลก นำโดย “Jonathan Kreisberg” มือกีต้าร์แจ๊ซชื่อดังและ “Eric Harland” พร้อมทีม มาอบรมให้กับผู้ที่สนใจและมาทำเวิร์กช็อป ก่อนโชว์ฝีมือการแสดงในค่ำคืนวันที่ 28 มกราคม 2567

สำหรับไฮไลต์พิเศษของปีนี้ แม้ในต่างประเทศก็หาดูได้ยาก ซึ่งเทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติยังคงไว้ คือ การแสดงวงออร์เคสตร้า โดย “Thailand Philharmonic Orchestra” (TPO) บรรเลงร่วมกับวงดนตรีแจ๊ซ “The Pomelo Town” นำเสนออัตลักษณ์ในแบบที่ยังไม่เคยมีใครทำ แต่ง และเรียบเรียงเสียงประสานโดยคนไทยทั้งหมด อาทิ การนำบทสวดมานำเสนอในรูปแบบ Jazz Orchestra เป็นต้น

เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ
Eric Harland

ด้าน “อาจารย์นพดล ถิรธราดล” รองคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ Project Manager ของเทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติ บอกว่า ปัจจุบันวงการแจ๊ซทั่วโลกรู้จักงานนี้เป็นอย่างดี เป็นงานแจ๊สที่เปิดกว้าง ทำให้ทุกคนพร้อมตบเท้าเข้าร่วมในฐานะงานแจ๊ซแบบเข้มข้น

“ยุคนี้คนจะเข้าหาสิ่งที่ตัวเองสนใจเฉพาะด้านมากขึ้น เราจึงพยายามดึงนักดนตรีแจ๊ซสายตรงมาเสิร์ฟความสุขให้ผู้ชม และสร้างความยั่งยืนให้สังคม”

เทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติมีนักดนตรีอายุตั้งแต่ 7 ขวบ ซึ่งมาจาก Jazz Camp ไปจนถึงผู้สูงวัย และนักดนตรีผู้บกพร่องทางสายตา เรียกได้ว่าเป็น “Jazz For All” เป็นงานรวมนักดนตรีแจ๊ซตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับโลก ไปจนถึงคนที่สนใจให้มารวมตัวกันโดยมีดนตรีแจ๊ซเป็นตัวเชื่อม

ทั้งนี้ เทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติยังได้ร่วมกับ บริษัทยามาฮ่า ริเวอร์ซิตี้ และศิลปินที่ทำงานศิลปะ ภายใต้ผลงานชื่อ “October29” หรือ “ฐกฤต ครุฑพุ่ม” โดยได้เพนท์เปียโนและนำมาตั้งไว้ภายในงาน เพื่อให้ศิลปินและคนที่มางานได้บรรเลง ตลอดทั้ง 3 วัน

หลังจากนั้นจะนำไปเปิดประมูลที่ ริเวอร์ซิตี้ โดยนำเงินรายได้เข้าโครงการ “Jazz aid” ขยายโอกาสให้เด็ก ๆ ในต่างจังหวัดได้มาเข้าแคมป์ในปีต่อไป

เทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ
Jonathan Quartet

วงไฮไลต์พร้อมขึ้นเวที

  • Jonathan Kreisberg Quartet ร่วมกับ Eric Harland
  • Steven Feifke Trio with Chad Lefkowitz-Brown สุดยอดนักเปียโนเจ้าของรางวัลแกรมมี่
  • Jochen Rueckert

นอกจากนี้ ยังมีวงชื่อดังอื่น ๆ อาทิ Loop Doctors with Alemay Fernandez, Candlelight Ficus, Gabriele Buonasorte Quartet ฯลฯ รวมไปถึงวงจากสถานทูตประเทศต่าง ๆ ทั้งสถานทูตฝรั่งเศส, สถานทูตอิตาลี, สถานทูตออสเตรีย และสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ยังมีวงจากประเทศสิงคโปร์ และไต้หวัน ด้วย

การแสดง 3 เวทีหลัก

  • เวที Main Stage การแสดงของนักดนตรีแจ๊สไทยและต่างประเทศ มีไฮไลต์ผลัดเปลี่ยนโชว์ฝีมือทุกคืน
  • เวที Ovel Stage เปิดโอกาสให้นักดนตรีแจ๊สทั่วประเทศมาปล่อยของ
  • เวที Cat Stage เปิดโอกาสให้นักดนตรีที่มาร่วมงานได้แสดงและลุ้นเล่นกับศิลปินระดับโลก

เทศกาลดนตรีแจ๊ซนานาชาติ เพื่อการเรียนรู้ 2567 หรือ TIJC 2024 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2567 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา