100 เมนูยอดแย่ที่สุดในโลก อาหารไทยติดหลายอันดับ ไม่ใช่แค่แกงไตปลา

food
ภาพที่ใช้เพื่อการประกอบเท่านั้น

100 เมนูยอดแย่ที่สุดในโลก โดย TasteAtlas อาหารไทยอย่าง “ข้าวคลุกกะปิ-หอยทอด-จิ้มจุ่ม-หมูน้ำตก-ผัดวุ้นเส้น” ติดอันดับด้วย ไม่ใช่แค่แกงไตปลา

วันที่ 5 เมษายน 2567 หลังจากที่ “TasteAtlas” เว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังระดับโลก ได้ทำการจัดอันดับ 100 เมนูยอดแย่จากทั่วโลก (100 Worst Rated FOODS in the World) ผลปรากฏว่า “แกงไตปลา” จากประเทศไทย คว้าที่ 1 จากการจัดอันดับครั้งนี้ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

โดย TasteAtlas ระบุถึงแกงไตปลาไว้ว่า แกงปลาเนื้อหนาและมีกลิ่นหอมนี้มีต้นกำเนิดมาจากภาคใต้ของประเทศไทย ประกอบไปด้วย เครื่องในปลาหมัก และเครื่องแกงรสเผ็ดที่ประกอบด้วยพริก ข่า กะปิ ขมิ้น หอมแดง และตะไคร้ ส่วนเครื่องเคียงต่าง ๆ มักประกอบด้วยปลาแห้ง มะเขือยาวหั่นเต๋า หน่อไม้ ถั่วฝักยาว หรือผักอื่น ๆ

เนื่องจากความเข้มข้นและกลิ่นหอมฉุน แกงไตปลาจึงรับประทานคู่กับข้าวสวยเป็นเครื่องเคียงได้ดีที่สุด เดิมทีแกงไทยนี้ปรุงด้วยปลาเท่านั้น และแกงส่วนใหญ่ไม่ใช้กะทิ

อย่างไรก็ตามไม่ได้มีแค่แกงไตปลาเท่านั้น ยังมีอาหารไทยอีกหลายเมนูที่ติดอันดับ 100 เมนูยอดแย่ทั่วโลก ประกอบด้วย

ข้าวคลุกกะปิ
ภาพจาก มติชนอคาเดมี

ข้าวคลุกกะปิ อันดับที่ 27

TasteAtlas ระบุถึงข้าวคลุกกะปิ ว่า ข้าวคลุกกะปิเป็นข้าวไทยที่หุงด้วยข้าวสวยผัดกับกะปิ แล้วราดหรือเสิร์ฟคู่กับเครื่องปรุงหลายอย่าง เช่น กุ้งแห้งกรอบ หมูหรือไก่หวาน พริก มะม่วงดิบ หัวหอม ไข่เจียว แตงกวา ต้นหอม และผักชี

ส่วนผสมทั้งหมดเหล่านี้รวมกันเป็นหนึ่งเดียวทำให้เกิดเป็นอาหารสีสันสดใส สร้างรสชาติและเนื้อสัมผัสในปาก ข้าวและกะปิแสนอร่อยนี้มักขายเป็นอาหารที่ซื้อกลับบ้านตามแผงขายของริมถนนหลายแห่งทั่วประเทศไทย

หอยทอด
ภาพจาก มติชนอคาเดมี

หอยทอด อันดับที่ 29

TasteAtlas ระบุถึงหอยทอด ว่า หอยทอดเป็นอาหารไทยแบบดั้งเดิมที่ขายตามแผงขายอาหารริมถนน ไข่เจียวกรุบกรอบนี้ใส่ด้วยหอยนางรม หรือหอยแมลงภู่ตัวอวบ หรือทั้งสองอย่าง และถั่วงอกที่ผัดหลังจากชุบแป้งไข่แล้ว

เมื่อทอดแล้ว แป้งไข่เจียวมักจะโรยหน้าด้วยต้นหอมและเสิร์ฟพร้อมเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เช่น ซอสพริก น้ำปลาพริก หรือซอสมะเขือเทศ นอกจากนี้ยังมีแบบฟูและแบบเหนียวเหนอะหนะ

จิ้มจุ่ม
ภาพจาก มติชนอคาเดมี

จิ้มจุ่ม อันดับที่ 44

TasteAtlas ระบุถึงจิ้มจุ่ม ว่า จิ้มจุ่มเป็นอาหารไทยแบบดั้งเดิมและหม้อดินเผาที่ใช้ปรุงอาหาร การเตรียมเริ่มต้นด้วยน้ำซุปที่ปรุงรสด้วยข่า ตะไคร้ และใบโหระพา จากนั้นจึงใส่ผักต่าง ๆ และน้ำซุปจะเสิร์ฟพร้อมกับหมู ไก่ หรือเต้าหู้ ซึ่งคนที่กินจะต้องเคี่ยวสักครู่จนสุก

จิ้มจุ่ม มีจุดประสงค์เพื่อการรับประทานเป็นอาหารร่วมกัน และมักจะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้ม ซึ่งเป็นน้ำจิ้มที่ประกอบด้วยกระเทียม พริก น้ำปลา น้ำมะนาว ผักชี หอมแดง และน้ำตาลปี๊บ

น้ำตกหมู
ภาพจาก มติชนอคาเดมี

หมูน้ำตก อันดับที่ 73

TasteAtlas ระบุถึงหมูน้ำตก ว่า หมูน้ำตกเป็นสลัดหมูย่างแบบไทยดั้งเดิมที่มีต้นกำเนิดจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มักทำโดยใช้ข้าวเหนียว หมู น้ำมัน หอมแดง สะระแหน่ ต้นหอม ผักชี กะหล่ำปลี และสมุนไพรอื่น ๆ

หมักหมูด้วยน้ำตาล น้ำปลา และพริกไทยดำก่อนนำไปย่างและหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ส่วนผสมถูกโยนเข้าด้วยกัน จากนั้นก็ราดด้วยน้ำปลา น้ำตาล พริกป่น และน้ำมะนาว

ผัดวุ้นเส้น
ภาพจาก มติชนสุดสัปดาห์

ผัดวุ้นเส้น อันดับที่ 75

TasteAtlas ระบุถึงผัดวุ้นเส้น ว่า ผัดวุ้นเส้นเป็นเมนูบะหมี่ไทยแบบดั้งเดิม ประกอบด้วยวุ้นเส้นกับผัก เช่น แครอตและกะหล่ำปลี โรยด้วยพริกขี้หนูและผักชี

พร้อมทั้งบอกว่า ควรแช่เส้นบะหมี่ก่อนเตรียม สำหรับซอสประกอบด้วยน้ำ ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำปลา น้ำตาล และพริกไทยขาว ส่วนผสมทั่วไปอื่น ๆ ที่ใช้ในจาน ได้แก่ ไข่ หัวหอม กระเทียม ถั่วงอก ต้นหอม และบางครั้งก็เป็นไก่ ก่อนเสิร์ฟแนะนำให้ตกแต่งจานด้วยผักชีและพริกหั่นบาง ๆ

อย่างไรก็ตาม TasteAtlas ระบุว่า การจัดอันดับอาหารของ TasteAtlas ขึ้นอยู่กับการให้คะแนนของผู้เข้าชมเว็บไซต์ พร้อมด้วยกลไกต่าง ๆ ที่จำกัดการใช้บอต ตลอดจนผู้ที่มีความเป็นชาตินิยม

สำหรับการจัดอันดับ “100 อาหารยอดแย่ที่สุดในโลก” มีการเก็บข้อมูลจนถึงวันที่ 16 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ด้วยการบันทึกการให้คะแนนทั้งหมด 433,877 รายการ โดยในจำนวนนี้ 301,750 รายการ ได้รับการยอมรับจากระบบว่าถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ไม่ควรมองว่าการจัดอันดับของเว็บไซต์ TasteAtlas เป็นข้อสรุประดับโลกเกี่ยวกับอาหาร จุดประสงค์ของการจัดอันดับต่าง ๆ คือเพื่อส่งเสริมอาหารท้องถิ่นชั้นเลิศ ปลูกฝังความภาคภูมิใจในอาหารแบบดั้งเดิม และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับอาหารที่ผู้คนไม่เคยลอง