ส่องสไตล์การแต่งตัวสุดเป๊ะปังและแบรนด์โปรดของนักการเมืองหญิงระดับโลก

พิราภรณ์ วิทูรัตน์ : เรื่อง

ช่วงนี้คงจะไม่มีข่าวไหนร้อนแรงเป็นที่จับตามองของคนทั้งประเทศไปมากกว่ากระแสการเมืองไทยที่ยังคงร้อนอะอุ  แม้ว่าการเมืองจะดูเป็นข่าวซีเรียสอยู่สักหน่อย แต่ก็ยังมีสีสันการเมืองออกมาให้เห็นเป็นระยะ ๆ

หนึ่งในกระแสล่ามาแรงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเรื่องหนึ่งก็คือ แฟชั่นการแต่งกายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยเฉพาะชุดแบรนด์ไทยสุดหรูจาก POEM (โพเอ็ม) ที่ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ส.ส.หญิงจากพรรคอนาคตใหม่เลือกใส่เข้าประชุมสภาในระเบียบวาระสำคัญอย่างการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (5 มิถุนายน 2562)

แฟชั่นของพรรณิการ์เป็นประเด็นถูกพูดถึงในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวางถึงความสวยงาม และความเหมาะสมของชุด

แม้เราจะไม่ค่อยเห็นรูปแบบการแต่งกายที่แตกต่างกันมากนักในหมู่นักการเมืองไทย แต่ในต่างประเทศนั้น บรรดานักการเมืองหลายท่านให้ความสำคัญกับการเลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายค่อนข้างมาก วันนี้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงได้ถือโอกาสรวมรวมสไตล์การแต่งตัวและแบรนด์โปรดของรักการเมืองหญิงคนดังระดับโลกมาให้ชมกัน

เทเรซา เมย์

LEON NEAL / AFP

นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองแห่งสหราชอาณาจักรที่ขึ้นชื่อว่า เป็นนัการเมืองที่แต่งตัวดีมีรสนิยมมากที่สุดคนหนึ่ง เมย์โดดเด่นทั้งการแมทช์สีสันของเสื้อผ้า กระเป๋า รวมถึงไอเท็มโปรดของเธออย่างรองเท้า ลวดลายลูกเล่นของรองเท้าที่เธอเลือกใส่มักจะเต็มไปด้วยสีสันสนุก ๆ สะดุดตาอยู่เสมอ ทั้งส้นสูงลายเสือดาว ม้าลาย หนังจระเข้ ประดับหมุดเพชร หรือรองเท้าส้นเตี้ยสีสันสดใสก็ช่วยขับผิวขาว ๆ ของเธอออกมาได้อย่างกลมกลืนมากขึ้นด้วย

ส่วนแบรนด์ที่เมย์ชอบสวมใส่ แน่นอนว่าเธอเลือกสนับสนุนแบรนด์ในเกาะอังกฤษก่อนเป็นอันดับแรก ๆ ทั้ง Vivienne Westwood, L.K. Bennett, Amanda Wakeley, Burberry

 

Rolex DELA PENA / POOL / AFP

ด้วยความที่เธอใส่ใจในการแต่งตัว ทำให้เมย์ได้รับเชิญเป็นแขกฟรอนต์โรวในงานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังตลอดหลายปี ซึ่งเมย์เคยพูดถึงการแต่งตัวของเธอด้วยว่า “หนึ่งในความท้าทายของการทำงานที่ไหนก็ตาม คือการคงความเป็นตัวเองไว้ ฉันคิดว่าผู้หญิงที่ฉลาด มีหน้าที่การงาน ก็สามารถชอบเสื้อผ้าและแฟชั่นไปพร้อม ๆ กันได้”

นอกจากแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว เมย์ยังมักจะสนับสนุนแบรนด์เสื้อผ้าของดีไซน์เนอร์น้องใหม่มาแรงอีกด้วย เรียกว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นของเกาะอังกฤษได้รับการส่งเสริมผ่านสตรีทรงอิทธิพลคนนี้ตลอดเวลา จึงไม่ต้องแปลกใจที่แวดวงแฟชั่นอังกฤษสามารถรักษาความนิยมได้ตลอดมาจนถึงทุกวันนี้

ฮิลลารี คลินตัน

Jewel SAMAD / AFP

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และอดีตแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่เป็นแฟชั่นไอคอนอีกคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ ฮิลลารีสร้างปรากฎการณ์ปลุกสไตล์ “Pantsuits” ให้กับวงการแฟชั่นเมื่อครั้งที่เธอลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี สไตล์ Pantsuits ที่ว่า คือชุดสูทกับกางเกงขายาว ซึ่งแบรนด์โปรดของฮิลลารีก็คือ Ralph Lauren นั่นเอง ไม่ว่าเธอจะไปปรากฎตัวที่ไหน ภาพจำของเธอจึงมักจะเป็นสูทกับกางเกงขายาวหลากสีสันที่ให้ความรู้สึกทะมัดทะแมง พร้อมทำงานตลอดเวลา ทั้งสีแดง สีม่วง สีเหลือง หรือสีฟ้า

กระแส Pantsuits ถูกเรียกกันอย่างติดปากว่า “ฮิลลารีสไตล์” ความนิยมพุ่งสูงขึ้นจนทำให้บรรดาแบรนด์ไฮเอนด์ทยอยออกคอลเลกชั่น Pantsuits กัน ไม่ว่าจะเป็น Gucci, Topshop, Tod’s, Ralph Rucci, Christian Dior เป็นต้น

มาร์กาเร็ต แทตเชอร์

JOHNNY EGGITT / AFP

นายกฯ หญิงที่ได้รับสมญานามว่าเป็น “นายกหญิงเหล็กแห่งอังกฤษ” จากการบริหารประเทศต่อเนื่องยาวนานมากถึง 10 ปี นอกจากบทบาทด้านการบริหารงานแล้ว แทตเชอร์ยังได้รับการยกย่องให้เป็นแฟชั่นไอคอนแห่งยุคด้วย

หนึ่งในผู้ดูแลงานการประมูลชุดของแทตเชอร์เปิดเผยว่า แทตเชอร์มีความหลงใหลในเครื่องแต่งกายอย่างมาก ด้วยความที่แม่ของเธอเป็นช่างตัดเย็บผ้า ซึ่งเธอและพี่สาวก็เคยตัดเย็บเสื้อผ้าใส่เองในตอนเด็กด้วย เมื่อเธอก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำหญิงจึงใช้เครื่องแต่งกายบ่งบอกถึงตัวตนและพลังของผู้หญิงอย่างเต็มที่

ลุคของแทตเชอร์ที่กลายเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก คือชุดสูทสีน้ำเงิน แทตเชอร์มีความใส่ใจในรายละเอียดของสีอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น เธอไม่สวมใส่เสื้อผ้าสีแดงเมื่ออยู่ในอังกฤษ เพราะสีแดงเป็นตัวแทนของแนวคิดสังคมนิยม แต่หากเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาเธอจะเลือกใส่สีแดงเพราะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ส่วนแบรนด์ที่เธอมักจะสวมใส่ คือ Chanel และ Christian Dior