ไทยรับอานิสงส์อัลบั้มเดี่ยว ‘ลิซ่า แบล็กพิงก์’ ปรากฏการณ์ดนตรีกระตุ้นเศรษฐกิจ

สาวน้อยมหัศจรรย์ชาวไทยอย่าง “ลิซ่า” หรือ ลลิษา มโนบาล นักร้องเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี แบล็กพิงก์ (BLACKPINK) ที่ล่าสุดได้โอกาสฉายเดี่ยว (solo) ออกอัลบั้ม LALISA ไปสด ๆ ร้อน ๆ ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำเอาบนโลกออฟไลน์และออนไลน์ร้อนฉ่าติดทุกเทรนด์ ทุกกระแส กล่าวถึงทั้งในประเทศไทยและระดับโลก จนเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง “ปรากฏการณ์” ทางดนตรีที่ทั่วโลกรู้จัก

ลิซ่า BLACKPINK และอัลบั้ม LALISA ร้อนแรงขนาดไหน ?

วันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ช่วงเวลาราว 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย มิวสิกวิดีโอแรก ถูกเตรียมผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่าง Youtube และ Sportify ผ่านไปเพียงชั่วโมงแรก ยอดวิวบน Youtube ก็ทะลุ 10 ล้านวิวอย่างสบาย ๆ และติด #1 มาแรง จากนั้นก็ติดเทรนด์ Twitter อันดับ 1

ต่อมาเธอผู้นี้ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการเพลงระดับโลกด้วยการทำลายสถิติโลกที่เป็นนักร้องหญิงเดี่ยว มียอดคนคลิกฟังทาง Youtube ภายใน 1 วัน ทะลุ 70 ล้านวิว เร็วที่สุด จากเพลง LALISA ซึ่งก่อนหน้านี้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ กับเพลง ME! ที่มียอดคนฟังใน 1 วัน 65.2 ล้านวิว

ตั้งใจแฝงความเป็นไทยไว้ในผลงานนี้

“ลิซ่า” ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทยผ่านรายการ วู้ดดี้โชว์ ว่า ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนไทย จึงได้ปรึกษากับผู้กำกับมิวสิกวิดีโอ LALISA ในขั้นตอนการกำหนดแผนงานการถ่ายทำว่า อยากนำเสนอความเป็นไทยลงไปในงานชิ้นนี้ และผลสุดท้ายผลงานที่ออกมาช่วงที่สื่อสารความเป็นไทยเป็นเซอร์ไพรส์ที่ยิ่งใหญ่อลังการมาก

แบรนด์เครื่องแต่งกายไทย 3 แบรนด์ ที่ทำงานร่วมกับ ลิซ่า และ YG Entertainment นั่นคือ แบรนด์ ASAVA แบรนด์แฟชั่นไทยที่ได้ถ่ายทอดกลิ่นอายความเป็นไทยผ่านการห่มสไบ หุ่งผ้าซิ่น และการจับจีบ มาดัดแปลงให้มีความร่วมสมัย ผสมกับซิกเนเจอร์ของ ASAWA ขณะที่เครื่องประดับศีรษะ รัดเกล้ายอด ที่เป็นผลงานจากแบรนด์ Hook’s by Prapakas และสร้อยสังวาล, พวงดอกพุดตานทัดประดับใบหู มาจากแบรนด์ SARRAN

ด้านสถานที่ที่จำลองปราสาทพนมรุ้ง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์ บ้านเกิดของลิซ่า ไม่เว้นแม้กระทั่งต้นไม้ใบหญ้าที่อยู่ในหลายฉากของมิวสิกวิดีโอนี้ ก็เป็นต้นไม้ของไทยทั้งนั้น เช่น ต้นกล้วย, เฟื่องฟ้า, มะนาว และตำลึง เป็นต้น

ชาวไทยต่างชื่นชมยินดีในความสำเร็จ

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขอแสดงความชื่นชม ลิซ่า และผู้ออกแบบชาวไทยที่เป็นผู้ออกแบบเครื่องประดับศีรษะที่ลิซ่าใส่แสดงใน MV นับเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ในด้านการออกแบบแฟชั่นไทย ทำให้ศิลปวัฒนธรรมไทยและงานออกแบบแฟชั่นไทยเป็นที่รู้จัก และได้รับการเผยแพร่สู่ระดับโลก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความชื่นชมและภูมิใจนักออกแบบไทยสามารถนำวิจิตรศิลป์ของไทยในแขนงต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ร่วมกับอุตสาหกรรมบันเทิงสมัยใหม่ ตรงกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาล จากกระแสความชื่นชม MV ของศิลปิน ลิซ่า ที่มีการสอดแทรกงานหัตถศิลป์ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของไทย มียอดผู้ชมกว่า 100 ล้านวิวแล้ว เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงและออกแบบแฟชั่นไทย ในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอด เป็นสินค้า/บริการ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ไทยมีตลาดประเทศเพื่อนบ้านและในภูมิภาครองรับอยู่แล้ว

ปลุกกระแส “สำเพ็ง”-“พาหุรัด” คึกคัก

กระแสความร้อนแรงของ LALISA นั้นยังส่งผลให้ตลาดสำเพ็ง-พาหุรัด ที่ขายเครื่องประดับเครื่องแต่งกายทั้งปลีกและส่ง ต่างตั้งขายเครื่องหัวของลิซ่า ในมิวสิกวิดีโอ พร้อมนำภาพถ่ายต้นแบบมาโชว์เคียงคู่เครื่องประดับ ซึ่งเหล่าบรรดา บลิ๊งก์ ทั้งหลาย หรือนัก cover dance ต่างเลือกซื้อหาเพื่อไปแต่งกาย นอกจากนั้น ยังมี challenge บน TikTok ที่ได้รับความนิยมในการโชว์ท่าเต้นของลิซ่า และเครื่องแต่งกาย น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งของความคึกคัก และดันให้กระแสนี้ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม YG Entertainment ก็ไม่รอช้า ต่อยอดกระแสความร้อนแรงนี้ด้วยการเปิดขายสินค้าลิขสิทธิ์ (merchandise) อย่างเป็นทางการของลิซ่า ให้แฟน ๆ ได้เป็นเจ้าของแบบฟิน ๆ อีกด้วย

จากกระแสอัลบั้มใหม่ LALISA ของสาวน้อยมหัศจรรย์ ลิซ่า คงเรียกได้อย่างเต็มปากในการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยในเวลานี้ ทั้งการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม การใช้จ่าย ยังไม่นับกับสินค้าต่าง ๆ ที่เกาะกระแสนี้ดึง ลิซ่า เป็นพรีเซ็นเตอร์กระตุ้นยอดขายอีกด้วย ไม่เว้นแม้กระทั่ง ร้านลูกชิ้นยืนกิน ที่บุรีรัมย์ ก็น่าจะเป็น “ปรากฏการณ์” ทางดนตรีระดับโลกที่ส่งผลดีต่อประเทศไทยในแทบจะทุกมิติหลังจากนี้