Matichon Bookmark #คั่นไว้ในใจเธอ งานหนังสือที่เริ่มต้นจากความสนุก

พลพัต สาเลยยกานนท์ : เรื่อง

ถือเป็นงานหนังสืองานแรก (หลังจากที่กรุงเทพฯยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์) และงานส่งท้ายของปี 2564 สำหรับงาน “Matichon Bookmark 2021” #คั่นไว้ในใจเธอ จัดโดย “สำนักพิมพ์มติชน” ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเสียงตอบรับจากเหล่าบรรดานักอ่านที่โหยหากลิ่นน้ำหมึกบนกระดาษและการสัมผัส จากที่ก่อนหน้านี้สามารถเลือกสั่งซื้อได้ผ่านบนเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว

“ปรมัตถกร ปรเมธีกุล” รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายหนังสือเล่ม สำนักพิมพ์มติชน เล่าให้ “ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ” ฟังถึงที่มาของแนวคิดการจัดงานครั้งนี้ว่า ตนและทีมงานใช้เวลาเตรียมงานนี้เพียง 2 สัปดาห์ ในช่วงที่มีกระแสข่าวการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย. 2564 เวลานั้นทีมงานทุกคนมีไอเดียพลุ่งพล่านเสนอในที่ประชุมเป็นจำนวนมาก โดยจุดเริ่มต้นของงานนี้เกิดจาก “ความสนุก”

“เราอยากให้งานนี้ออกมาสนุกเสมือนบรรยากาศการเฉลิมฉลอง หลังจากทุกคนอัดอั้นและอยู่ภายใต้ความเครียดเป็นเวลานาน จึงเป็นนิยามขยายความของงานนี้ที่ว่า เทศกาลหนังสือสุดสนุกที่จะทำให้คุณรักหนังสือมากกว่าเดิม”

นอกจากนั้น hastag ต่อท้ายชื่องานที่ว่า #คั่นไว้ในใจเธอ เป็นกิมมิกของงานที่หยิบยกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหนังสือมากที่สุด นั่นคือ ที่คั่นหนังสือ เสมือนการคั่นความรู้สึกที่เลวร้ายของคนที่พบเจอในช่วงที่ผ่านมา และเป็นจุดเริ่มต้นใหม่อย่างชุ่มฉ่ำหัวใจ รวมถึงยังนำที่คั่นหนังสือร่วมกับ 7 ศิลปิน อาทิ ตะวัน วัตุยา, นักรบ มูลมานัส, ยุรี เกนสาคู, Rabbithood Studio, เศรษฐพงศ์ โพวาทอง, ไข่แมว และ SUNTUR มามอบเป็นของสะสมให้แก่นักอ่านที่เข้าร่วมงาน

สำหรับการจัดงานในลักษณะ on ground เป็นการมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ที่มาเข้าร่วมงาน ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ทุกคนเริ่มชินกับการซื้ออ่านบน online โดยมีเสน่ห์ที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงได้ผสมผสานระหว่างงานขายหนังสือ กับนิทรรศการ และเวิร์กช็อป เข้ามาเป็นจุดเชื่อมต่อให้แก่ผู้อ่าน

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาสำนักพิมพ์ต่าง ๆ อาจจะอยู่ในบรรยากาศที่เงียบเหงา จึงเป็นอีกแนวคิดในการรวบรวมเพื่อน ๆ สำนักพิมพ์ มาออกบูทภายในงานถึง 19 สำนักพิมพ์ อาทิ สำนักพิมพ์แสงดาว, สำนักพิมพ์ยิปซี, River Books, สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น, สำนักพิมพ์สารคดี-เมืองโบราณ, สำนักพิมพ์เม่นวรรณกรรม, Merry-Go-Round Publishing, Earnest Publishing, Legend Books Publishing, Words Wonder Publishing, สำนักพิมพ์ต้นฉบับ, P.S. Publishing, บทจร, ซอย, เป็ดเต่าควาย, มูลนิธิโครงการตำราและสังคมศาสตร์ และสำนักพิมพ์แอร์โรว์

หนังสือ 4 เล่มน่าอ่าน

ภารตะ-สยาม ศาสนาต้อง (ไม่) ห้ามเรื่องการเมือง/ผู้เขียน : คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง ชวนผู้อ่านร่วมเปิดมุมมองใหม่ต่อเรื่องศาสนากับการเมือง ทั้งเรื่องราวพุทธ พราหมณ์ ไสยศาสตร์ จนถึงข้อเสนอปฏิรูปศาสนาไปพร้อมกับการเมือง ด้วยความมุ่งหวังที่ต้องการเห็นศาสนาดำรงอยู่ต่อไปในโลกสมัยใหม่

วินาทีไร้น้ำหนัก/ผู้เขียน : วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ นวนิยายเรื่องนี้นำเสนอให้เห็นถึงคุณค่าของตนเองและผู้อื่นท่ามกลางเป้าหมายชีวิต ความสุข ความทรงจำที่แตกต่างกันไป โดยหลายชีวิตได้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันใน “อุบัติเหตุครั้งใหญ่” เกิดการเชื่อมประสานส่งผลกระทบต่อกัน อ่านจบแล้วทำให้ได้ทบทวนความหมายของชีวิต

All about Clouds เล่มนี้มีเมฆมาก (ฉบับปรับปรุง)/ผู้เขียน : บัญชา ธนบุญสมบัติ รวบรวมสิ่งละอันพันละน้อยเรื่องเมฆไว้ครบทุกมิติที่นี่ ทั้งความรู้ตามหลักการอุตุนิยมวิทยา รายละเอียดของเมฆแต่ละชนิด หรือกระทั่งกลวิธีในการเก็บภาพ รวมถึงเกร็ดทางวัฒนธรรมและตำนานพื้นบ้านเกี่ยวกับลม ฟ้า อากาศ หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะสำหรับผู้สนใจเมฆตั้งแต่ระดับ beginners ไปจนถึงคนหายใจเข้าออกเป็นเมฆระดับ cloud nerd กันเลยทีเดียว

ทุน วัง คลัง (ศักดิ) นา : สมรภูมิเศรษฐกิจการเมืองไทย กับประชาธิปไตยที่ไม่ลงหลักปักฐาน/ผู้เขียน : อภิชาต สถิตนิรามัย, อิสร์กุล อุณหเกตุ หนังสือเล่มนี้ได้ย้อนกลับไปขุดรากประวัติศาสตร์ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมิติทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังสัมพันธ์กับการต่อสู้ทางการเมืองระหว่างชนชั้นปกครองเก่ากับชนชั้นปกครองใหม่ ซึ่งจะส่งผลต่อการลงหลักปักฐานของระบอบประชาธิปไตยในระยะยาว

ขณะที่ภาพที่เราได้เห็นตลอดช่วงการจัดงานคือ ผู้อ่านยังคงยอมจ่ายเงินซื้อหนังสือเพื่อหาความรู้แม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความกังวลในการใช้จ่าย จึงได้มอบส่วนลดสูงสุด 90% และหนังสือเริ่มต้นราคา 15 บาท เพื่อสร้างบรรยากาศการให้ผู้อ่านได้เลือกซื้ออย่างคุ้มค่าเฉพาะในงาน

สำหรับใครพี่พลาดงานนี้ สำนักพิมพ์มติชนแอบกระซิบว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ 2565 หากสถานการณ์คลี่คลายสู่ภาวะปกติสมบูรณ์ จะได้พบกับงานหนังสือที่มี “ความสนุก ความรู้ นิทรรศการ เวิร์กช็อป” อย่างครบครัน ทั้งในกรุงเทพฯและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยอย่างแน่นอน