เปิดฉาก ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 รวมภาพพิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่ตระการตา

การเเข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เปิดฉากอย่างเป็นทางการ เจ้าภาพให้ กว็อก ธิ ลาน จุดคบเพลิง ไทยส่ง สุวิจักขณ์ ขุนทอง นักกีฬายูยิตสู ถือธงไตรรงค์นำทัพนักกีฬาไทยเข้าสนาม

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย ที่สนามมีดิงห์ สเตเดี้ยม ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม สนามกีฬามีความจุทั้งหมด 40,000 ที่นั่ง โดย ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เป็นประธานพิธีเปิด

 

View this post on Instagram

 

A post shared by ประชาชาติธุรกิจ (@prachachatonline)

สำหรับการแสดงในพิธีเปิด เน้นสะท้อนวัฒนธรรมประเพณีของเวียดนาม และสื่อถึงความเข้มแข็งของชาวอาเซียน

ชุดการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขัน แบ่งเป็น 3 องก์หลัก ได้แก่ 1.สื่อถึงการต้อนรับอันอบอุ่นของเจ้าภาพ 2.สื่อถึงความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียน และ 3.ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมิตรภาพของชาติสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน

       

ส่วนชุดการแสดงย่อยมีทั้งหมด 5 ชุด ทั้งการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นของเวียดนาม สอดแทรกด้วยการเต้นรำ โดยนักแสดงจะใส่ชุดประจำชาติ และสวมใส่หมวกงอบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวเวียดนาม รวมทั้งยังจะมีการสื่อสารข้อความผ่าน ต้นไผ่ และดอกบัว ควบคู่กันไป ซึ่งต้นไผ่เป็นสัญลักษณ์ของความมีชีวิตชีวา ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความยั่งยืน และความทรหด ส่วนดอกบัว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ และความอดทนของชาวเวียดนาม

นอกจากนี้ มีการนำเทคโนโลยีมาประกอบการแสดง โดยเฉพาะการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างภาพเสมือนจริงในสนาม สร้างความตื่นตาตื่นใจ

อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือ การนำเสนอสัญลักษณ์การแข่งขันกีฬาทั้ง 40 ชนิดกีฬาในซีเกมส์ครั้งนี้ ผ่านกราฟิกภาพจิตรกรรมดงโห่ ซึ่งเป็นจิตรกรรมพื้นเมืองเก่าแก่ของประเทศเวียดนาม

หลังจากจบการแสดงชุดต่าง ๆ แล้ว ศิลปินนักร้องดังของเวียดนาม อาทิ ตัง ดวง, วาน ไม ฮวง, โฮ ง็อก ฮา, ไอแซค และ เดน วอ ร่วมขับขานบทเพลงประจำการแข่งขัน “Let’s Shine” ซึ่งประพันธ์โดย ฮุย ตวน นักแต่งเพลงชื่อดัง เนื้อหาสื่อถึงมนุษย์ที่เกิดมาโดยมีเป้าหมายในการฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้น การเดินทางผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท พยายาม และการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

ช่วงของการขับขานบทเพลงดังกล่าว จะมีแดนเซอร์ร่วมแสดง 110 ชีวิต พร้อมทั้งมาสคอต “ซาวลา” หรือ “วัวหวูกวาง” สัตว์ท้องถิ่นของเวียดนาม และนักกีฬาอีก 250 คน ร่วมปรากฏตัวในสนาม

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ทุกคนตั้งตารอคือ พิธีจุดคบเพลิง ซึ่งเจ้าภาพ ส่ง “กว็อก ธิ ลาน” นักกรีฑาทีมชาติเวียดนาม ที่คว้าเหรียญทองวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตรหญิง กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ 4 ปีก่อน เป็นผู้จุดไฟคบเพลิงในพิธีเปิดกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้

ขณะที่ขบวนพาเหรดของทัพนักกีฬาไทย มี “ฟร้อง” สุวิจักขณ์ ขุนทอง นักกีฬายูยิตสู รุ่น 62 กก.ชาย วัย 21 ปี เหรียญเงินชิงแชมป์โลก ยู-21 และเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ปี 2022 รับหน้าที่ถือธงไตรรงค์ นำนักกีฬาไทยเข้าสนาม พร้อมด้วย “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬา

สำหรับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 ที่กรุงฮานอย และอีก 11 เมือง ชิงชัย 40 ชนิดกีฬา รวม 525 เหรียญทอง มีนักกีฬาเจ้าหน้าที่ ประมาณ 10,000 คน เข้าร่วม ส่วนไทย ส่งนักกีฬาในครั้งนี้ 819 คน มีเป้าหมายเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากล โดยคาดว่าจะทำได้ 72 เหรียญทอง