ชุดกีฬาซีเกมส์ 2022 “พลังแห่งสปิริต” แกรนด์สปอร์ต

เรื่อง : ปนัดดา ฤทธิมัต

เริ่มขึ้นแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ของอาเซียน กับ “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31” ซึ่งในครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565

ปีนี้พิเศษสุด เมื่อแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาของคนไทย “แกรนด์สปอร์ต” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคว้าชัยของทัพนักกีฬา ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” โดยได้ออกแบบชุดนักกีฬาภายใต้คอนเซ็ปต์ “พลังแห่งสปิริต”

ธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จํากัด กล่าวว่า ได้ก้าวสู่ปีที่ 18 แล้วที่แกรนด์สปอร์ตออกแบบชุดกีฬาให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” ครั้งนี้ ทางแกรนด์สปอร์ตได้มีการพูดคุยกับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ของแต่ละสมาคมกีฬา เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของนักกีฬาอย่างแท้จริง

ธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม

“ว่าต้องการใส่ชุดกีฬาแบบใด เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬามีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกัน ลักษณะของชุดจะมีทั้งแบบกระชับ เข้ารูป มีแขน หรือแขนกุด แล้วแต่ความเหมาะสมของกีฬานั้น ๆ เพราะฉะนั้นในการออกแบบ เราต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานเป็นสำคัญ ก่อนจะเข้าสู่โหมดการดีไซน์ลวดลายและสีเสื้อผ้า”

ชุดกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้มาในคอนเซ็ปต์ “Power of Spirit” หรือ “พลังแห่งสปิริต” ทุกคนจะได้พบกับความหลากหลายของชุดกีฬาในแต่ละชนิด

ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล, บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล หรือแม้กระทั่งชุดที่นักกีฬาจะสวมใส่สำหรับการเดินทาง หรือขึ้นไปรับเหรียญรางวัล

ในส่วนของชุดวอร์มปีนี้จะมีสีสันสะดุดตาต่างจากที่ทุกคนเคยเห็น โดยแบ่งเฉดสีเป็นข้างหนึ่งสีน้ำเงิน อีกข้างหนึ่งสีแดง แยกกันอย่างชัดเจน ทำให้ดูหนักแน่นและมั่นคง เวลาที่นักกีฬาสวมใส่จะทำให้มีพลังฮึกเหิม พร้อมจะออกไปต่อสู้กับคู่แข่ง อีกทั้งสีดังกล่าวเป็นสีของธงชาติไทยด้วย

ทั้งนี้ ชุดกีฬาจะใช้เนื้อผ้าโพลิเอสเตอร์ 100% ซึ่งผ้าชนิดนี้เป็นเส้นใยสังเคราะห์ที่ผ่านกระบวนการผลิตจากพลาสติก (PET) ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อทดแทนการใช้เส้นใยธรรมชาติ นับว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสามารถนำมารีไซเคิลจากเศษผ้า หรือเส้นด้าย พร้อมย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

ที่สำคัญ มีน้ำหนักเบา สัมผัสนุ่ม ระบายอากาศและเหงื่อได้ดีมาก จึงเหมาะแก่การนำไปผลิตเป็น “ชุดกีฬา” หรือ “ชุดออกกำลังกาย”

“ชุดกีฬาก็เหมือนแฟชั่น มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์แต่ละปี บางปีนักกีฬาก็ชอบเสื้อผ้าแบบหลวม ๆ บางทีก็ชอบแบบกระชับ เพราะฉะนั้น เราจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้เรื่องความต้องการและความรู้สึกของนักกีฬาด้วย เพราะพวกเขาเป็นผู้สวมใส่ ในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทยที่ต้องลงสนามแข่งขันแบบจริงจังและเหน็ดเหนื่อย”

ที่สำคัญ ทางแกรนด์สปอร์ตยังได้จำหน่ายเสื้อผ้ากีฬาในรูปแบบดีไซน์ใหม่ให้กับประชาชนทั่วไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่รักและชื่นชอบการออกกำลังกาย

นอกจากนี้ บอสใหญ่แกรนด์สปอร์ตยังฝากทิ้งท้ายถึงประชาชนคนไทยทุกคนให้ช่วยกันส่ง “กำลังใจ” ให้กองทัพนักกีฬาไทยด้วย เพราะการที่นักกีฬาได้เดินทางไปแข่งขันต่างบ้านต่างเมืองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่พวกเขาจะมีพลังได้เต็มร้อยเหมือนกับเล่นในบ้านเราเอง

ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยลดหรือคลายความกังวลของการแข่งขันในแต่ละแมตช์ให้ผ่านไปได้ดีและสำเร็จ คือ “พลังใจ” ของคนไทยด้วยกัน

โดยเฉพาะในยุคนี้ ยุคที่ทุกคนสามารถส่งแรงเชียร์ผ่านคอมเมนต์ทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้นแบบเรียลไทม์ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กแฟนเพจของสำนักข่าวต่าง ๆ หรือแอ็กเคานต์ส่วนตัวของนักกีฬา

เมื่อนักกีฬาได้อ่านแล้วก็จะทำให้พวกเขามีพลังกายใจที่เข้มแข็งสมบูรณ์ พร้อมมีสติจะแข่งขันได้ทุกเมื่อ

“สำหรับนักกีฬาไทยไม่มีใครรู้ล่วงหน้าหรอกว่า ผลจะออกมาแพ้หรือชนะ จึงขอให้เราทำให้เต็มที่และดีที่สุด ณ เวลานั้น ก็โอเคแล้ว” ธิติกล่าวทิ้งท้าย