ยอดชมทะลุ 3 ล้านวิว ชัชชาติไลฟ์ ยินดี แสนปิติ ลูกชาย – นศ.ไทย รับปริญญา

แสนปิติ สิทธิพันธุ์ ลูกชายผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชุดสวมครุยรับปริญญาถ่ายรูปกับคุณพ่ออย่างชื่นมื่น ขณะที่คุณพ่อไลฟ์ทักทายนักศึกษาไทยที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จนมียอดชมทะลุ 3 ล้านวิวในเวลารวดเร็ว

วันที่ 12 มิถุนายน 2565 เพจ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โพสต์คลิปไลฟ์สด หัวข้อ University of Washington Commencement 2022 หรือ งานรับปริญญามหาวิทยาลัยวอชิงตัน เป็นนาทีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ่ายรูปแสดงความยินดีกับ นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์  ลูกชาย วัย 21 ปี ด้านหน้าห้องสมุดซัซแซลโล (Suzzallo Library)  จากนั้นคุยกับนักศึกษาชาวไทยคนอื่น ๆ ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้

แสนปิติ สิทธิพันธุ์

คลิปดังกล่าวมีความยาว 10.19 นาที มีผู้ชมเกิน 3.5 ล้านวิว หลังจากเวลาผ่านไปแล้ว 10 ชั่วโมง พร้อมคอมเมนต์ที่ส่วนใหญ่เป็นข้อความแสดงความยินดีเกิน 25,000 คอมเมนต์ และมีผู้กดไลก์เกิน 3.2 แสนไลก์ในช่วงเวลาเดียวกัน

การเดินทางไปอเมริกาครั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟซบุ๊ก วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ว่า “ลาไปหาลูกแปบนะครับ” พร้อมไลฟ์ จากสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวกับคนกรุงเทพฯ ว่าขอลาราชการ 4 วัน จะไปร่วมงานรับปริญญาของลูกชายคนเดียว นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือ แสนดี ซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวิชาประวัติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน

นายแสนปิติเคยเล่าว่า พ่อเป็นคนที่ช่วยให้ตนเองได้ยินในที่สุด หลังจากพ่อแม่รู้ว่า ลูกมีอาการหูหนวก จากการจับสังเกตลูก ตอนอายุ 1 ขวบ 2 เดือน ญาติ ๆ พยายามเรียกชื่อแล้ว แต่ลูกไม่ได้ตอบสนองต่อเสียงเรียก

ส่วนนายชัชชาติให้รายละเอียดเรื่องนี้ว่า พอทราบแล้วจึงพาลูกไปหาหมอ และหมอบอกว่ามีอาการหูหนวก ช่วงแรกให้ใช้เครื่องช่วยฟัง แต่มีปัญหาเรื่องการใช้งานที่ค่อนข้างยุ่งยากสำหรับเด็ก จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาใหม่ โดยศึกษาหาวิธีอยู่นานครึ่งปี จนเมื่อลูก 2 ขวบ จึงพาไปรับการผ่าตัดประสาทหูเทียม ที่ออสเตรเลีย

แสนปิติ สิทธิพันธุ์

หลังการผ่าตัด คุณพ่อชัชชาติต้องไปฝึกออกเสียง จากผู้เชี่ยวชาญสัปดาห์ละ 3 วัน แล้วกลับมาฝึกต่อที่บ้านกับลูกทุกวัน หลังจากนั้น 6 เดือน ด.ช.แสนปิติเริ่มพูดได้ โดยให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษแทนภาษาไทย เพราะเครื่องฝังอุปกรณ์ประสาทหูเทียมมีความละเอียดไม่เท่าหูคน แยกแยะเสียงสูงต่ำวรรณยุกต์ของภาษาไทยได้ไม่ดี จึงให้เรียนภาษาอังกฤษก่อนและเรียนภาษาไทยภายหลัง

ในที่สุดแสนปิติใช้ชีวิตปกติเหมือนบุคคลทั่วไปได้ เรียนหนังสือได้ด้วยดี และด้วยความที่เป็นคนพูดเก่งและเป็นคนที่แอ็กทีฟมาก ๆ ชื่นชอบการเล่นกีฬาโดยเฉพาะคิกบ็อกซิ่ง

แสนปิติ สิทธิพันธุ์

สำหรับแสนปิติแล้ว คุณพ่อเป็นเหมือนเพื่อนสนิทคนหนึ่ง คือแบบอย่าง เป็นคนที่เขาชื่นชอบ และชื่นชมในความกล้าหาญ ไม่เคยยอมแพ้แม้ว่าชีวิตจะยากลำบากมากแค่ไหน

ทั้งนี้ นายชัชชาติแจ้งไว้ว่า จะเดินทางกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้