สำรวจราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดต่อเนื่อง พาณิชย์ขอห้างจัดโปรฯ ช่วยประชาชน

เครื่องใช้ไฟฟ้า

พาณิชย์ลงพื้นที่สำรวจเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายรายการ ชี้ราคาถูกลง ขอความร่วมมือห้างจัดโปรโมชั่นช่วยค่าครองชีพ ในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน”

วันที่ 9 กันยายน 2565 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์ราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นอีกหมวดหนึ่ง เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแล้ว ยังมีผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคด้วย

โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกมากและมีสถานการณ์น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยิ่งจำเป็นต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นระยะ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

จากการสำรวจในช่วงที่ผ่านมาพบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์หลายรายการมีราคาลดลง ซึ่งคาดว่ามาจากปัจจัยแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ รวมทั้งความต้องการที่ขยายตัวมากขึ้น ตลอดจนมีการพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ตามความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ เป็นต้น ทำให้ตลาดมีการแข่งขันทั้งด้านราคาและคุณภาพมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

ในการลงพื้นที่ห้างโฮมโปร สาขาราชพฤกษ์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 พบว่ามีการจัดโปรโมชั่นลดราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์มากกว่า 1,000 รายการ และมีโปรโมชั่นพิเศษประจำเดือนในขณะนี้ คือ 9/9 สินค้าที่นำมาลดราคา เช่น สายไฟ สวิตช์ไฟ ปลั๊กไฟ เบรกเกอร์ เครื่องสูบน้ำ หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า โทรทัศน์ และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

ส่วนลดสูงสุดถึง 50% นอกจากนี้ สินค้าที่ห้างนำมาจัดแสดงและได้รับความนิยมในช่วงเวลานี้คือ ชุดอุปกรณ์โซลาร์เซลล์พร้อมโคมไฟ ซึ่งมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย และมีโปรโมชั่นลดราคาเช่นกัน

กรมได้ขอความร่วมมือห้างต่าง ๆ จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนำสินค้ามาร่วมจำหน่ายในโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” ที่ได้ดำเนินการมาเป็น Lot ที่ 20 แล้ว และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภค โดยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการห้างร้านและผู้ผลิตสินค้าเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ กรมจะดูแลอย่างเต็มที่ทั้งด้านราคา ให้มีความสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง และด้านปริมาณไม่ให้สินค้าขาดแคลน โดยส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจติดตามสถานการณ์เป็นประจำทุกวัน รับเรื่องร้องเรียน และบังคับใช้กฎหมาย หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ทางช่องทางออนไลน์ หรือร้องเรียนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า