ราคาน้ำมันดิบ (28 ก.ย. 65) ปรับเพิ่ม หลังกำลังผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันดิบร่วง
REUTERS/Fabian Bimmer

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐชะลอตัวลงจากพายุเฮอริเคนเอียน

วันที่ 28 กันยายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2% หลังจาก BP และ Chevron ประกาศหยุดดำเนินการผลิตน้ำมันดิบที่แท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก เนื่องจากพายุเฮอริเคนเอียนซึ่งพัดถล่มนอกชายฝั่งสหรัฐ ส่งผลให้กำลังการผลิตของน้ำมันดิบนอกชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกปรับลดลงกว่า 11%

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 27 ก.ย. 2565 อยู่ที่ 78.50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.79 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 86.27 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.21 เหรียญสหรัฐ

Ihsan Abdul Jabbar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของอิรักกล่าวว่า ขณะนี้กลุ่ม OPEC+ กำลังจับตาดูราคาน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดนโยบายที่เหมาะสมในการรักษาสมดุลของราคาน้ำมันในตลาด โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ กลุ่ม OPEC+ มีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อระงับราคาน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ตลาดยังคงจับตาดูตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นที่ 0.4 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบเบนซินคงคลังจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 0.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับปริมาณน้ำมันดิบดีเซลคลังที่คาดว่าจะปรับลดลง 0.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานจากอินเดียที่ลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งสวนทางกับอุปสงค์ในประเทศที่ยังคงเพิ่มขึ้นก่อนช่วงเทศกาล Diwali ในเดือนตุลาคม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสหรัฐจะปรับลดลง ท่ามกลางความกังวลว่าอุปทานจากจีนจะปรับเพิ่มขึ้น หากรัฐบาลอนุมัติโควตาการส่งออก