จุรินทร์กำชับพาณิชย์ทุกจังหวัด ห้ามของขาด-ฉวยโอกาสขึ้นราคา ช่วงน้ำท่วม

จุรินทร์ กำชับห้ามของขาด-ฉวยโอกาสขึ้นราคา

จุรินทร์กำชับพาณิชย์ทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด พร้อมดูแลสต๊อกสินค้าตามศูนย์กระจาย “ห้ามของขาด” และป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาเด็ดขาด

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ตนได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดทุกพื้นที่ รวมทั้งกรมการค้าภายใน ติดตามน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก อีกทั้งสั่งการให้ตรวจสอบศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศและให้ประสานห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สต๊อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ

โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหรือที่ได้รับความเสียหายหนัก เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนซ้ำจากปัญหาน้ำท่วม ขณะเดียวกันก็จะได้อำนวยความสะดวกต่อประชาชนเข้าถึงสินค้า และจะได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดทุกพื้นที่ให้ตรวจตราราคาสินค้าอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะห้ามให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือค้ากำไรเกินควร ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายและจะเป็นการซ้ำเติมประชาชน และตอนนี้ทุกฝ่ายต่างช่วยเหลือประชาชนเต็มที่

ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ก็จะต้องให้ความตระหนักใส่ใจเข้าดูแลเต็มที่เช่นกัน คือทั้งห้ามของขาดและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาเด็ดขาด