ทั่วไทย ฝนตก น้ำท่วมหนัก อิทธิพลร่องมรสุม หย่อมกดอากาศต่ำ 8-10 ต.ค.

น้ำท่วม กทม di6'gmr,sko8i /o9d

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประเทศไทย ยังเจอฝนหนักจากหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วง 8-10 ตุลาคม ทำฝนตกหนักเกือบทุกภาค กรุงเทพฯ เสี่ยงเจอท่วมหนักอีก

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์สภาพอากาศและน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียงหลายจุด ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง 9 MCOT HD ว่า

สถานการณ์น้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (3 ตุลาคม 2565) เกิดขึ้นจากร่องมรสุมทางฝั่งตะวันตก ผนวกกับมวลอากาศเย็นจากมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้ร่องมรสุมมีความแรงมากขึ้น และทำให้มีกลุ่มฝนจากโซนตะวันออก มาที่โซนตะวันตกเป็นระลอก และทำให้ปริมาณน้ำฝนในแต่ละแห่ง มีปริมาณเกิน 100 มิลลิเมตร

ขณะที่สถานการณ์ฝนในวันนี้ ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์กล่าวว่า วันนี้คาดว่าจะมีฝนตกเป็นระลอกเหมือนเดิม และอาจมีโอกาสเกิดน้ำท่วมขังซ้ำแบบเมื่อวานนี้ได้ โดยอิทธิพลของมวลอากาศเย็นจากมหาสมุทรแปซิฟิกจะค่อย ๆ อ่อนกำลังลงใน 2-3 วันข้างหน้า

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เชียงใหม่ ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นจากร่องมรสุมเดิม ผนวกกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนตัวลงจากพายุโนรู และเคลื่อนผ่าน จ.แม่ฮ่องสอน และด้านตะวันตกของ จ.เชียงใหม่ ก่อนหน้านี้ ประมาณ 1-2 วัน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนตกเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จนทำให้น้ำบนภูเขาทะลัก เกิดเป็นน้ำป่าไหลหลาก และทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ช่วงประมาณวันที่ 9 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป จะมีมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน พัดลงมาทางตอนเหนือของประเทศไทย ทำให้อากาศทางตอนบนเริ่มแห้งมากขึ้น แต่ยังคงต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพฯและปริมณฑล ช่วงวันที่ 8-10 ตุลาคม 2565 และมีโอกาสที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ต่าง ๆ เจอน้ำท่วมหนักได้อีก