เฉลิมชัย สั่งระดมช่วยเหลือปศุสัตว์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

เฉลิมชัยสั่งช่วยเหลือปศุสัตว์พื้นที่น้ำท่วม

รมว.เกษตรฯ สั่งลุยต่อ ให้กรมปศุสัตว์ระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมปศุสัตว์เตรียมพร้อมช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และสัตว์เลี้ยงในภาคใต้ เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนของภาคใต้ ประกอบกับระยะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ได้เลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง โดยต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะ 1-2 วันนี้ด้วย

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์รายงานว่า ในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด มีพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุทกภัยรวม 11 จังหวัด 85 อำเภอ 344 ตำบล กว่า 3,000 หมู่บ้าน จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านเสบียงอาหารสัตว์ รวมทั้งแร่ธาตุ และเวชภัณฑ์ ในการให้ความช่วยเหลือแก่สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่

“วันนี้ (21 ต.ค.) ได้ปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน พร้อมด้วยหน่วยบริการสัตวแพทย์เคลื่อนที่ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ (ศวอ.) 11 แห่งได้แก่ ศวอ. เพชรบุรี ศวอ. ประจวบคีรีขันธ์ ศวอ. กาญจนบุรี ศวอ. สุพรรณบุรี ศวอ. ชุมพร ศวอ. พัทลุง ศวอ. สุราษฎร์ธานี ศวอ. ตรัง ศวอ. นครศรีธรรมราช ศวอ. สตูล และศวอ. นราธิวาส สนับสนุนเสบียงสัตว์ เคลื่อนย้ายลงเสบียง อาหารสัตว์ลงไปไว้ในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้าในการให้ความช่วยเหลือ”

โดยได้จัดเตรียมคลังเสบียงไว้ทั้งสิ้น 12 จุด ในพื้นที่ 11 อำเภอ 8 จังหวัด จำนวนเสบียงสัตว์ทั้งสิ้น 95,000 กิโลกรัม และหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ 15 หน่วย เป็นการรับเชิงรุก

ในปี 2565 ประเทศไทยประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบด้านปศุสัตว์ 23 จังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ จึงได้เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งปัจจุบันกรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้วทั้ง 23 จังหวัด 136 อำเภอ 420 ตำบล 1,680 หมู่บ้าน เกษตรกร 24,190 ราย โดยกรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือดังนี้

  1. อพยพสัตว์ที่ได้รับผลกระทบแล้ว เป็น 2,281,201 ตัว
  2. สนับสนุนด้านเสบียงสัตว์ 1,137,170 กิโลกรัม ชุดส่งเสริมสุขภาพสัตว์ 30,837 ชุด และถุงยังชีพสัตว์ 2,924 ถุง
  3. ดำเนินการรักษาสัตว์ 1,723 ตัว

พร้อมกันนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในทุกพื้นที่ ที่มีการประกาศเขตภัยพิบัติและเขตพื้นที่ให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน ให้เร่งดำเนินการสำรวจตรวจสอบสภาพความเสียหาย เช่น สัตว์ตาย แปลงหญ้า เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 โดยเร่งด่วนต่อไป

ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยสามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนเสบียงสัตว์ หรือขอรับการช่วยเหลือเยียวยา ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ในพื้นที่ หรือติดต่อกลุ่มโครงการพิเศษและป้องกันภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาปศุสัตว์ โทร. 0-2653-4444 ต่อ 3315 Application DLD 4.0