ราคาน้ำมันดิบ (15 พ.ย. 65) ปรับลด จากความกังวลตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจีนสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Frederic J. BROWN / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงจากความกังวลหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจีนปรับสูงขึ้น

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบลดลงราว 3% หลังสำนักงานด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 16,000 คนต่อวัน ในวันที่ 13 พ.ย. ในกรุงปักกิ่งและเขตอุตสาหกรรมใกล้เคียง ทำให้ความกังวลของนักลงทุนเพิ่มขึ้น ต่อมาตรการของรัฐบาลจีนจะตัดสินใจใช้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มอีกครั้ง หลังมีการผ่อนปรนการควบคุมลงก่อนหน้านี้

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 14 พ.ย. 2565 อยู่ที่ 85.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -3.09 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 93.14 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.85 เหรียญสหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมัน โดยดัชนีความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล เพิ่มขึ้นราว 0.34% อยู่ที่ระดับ 106.66 เป็นปัจจัยกดดันต่อนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

กลุ่มโอเปกพลัสปรับลดตัวเลขคาดการณ์ อุปสงค์น้ำมันเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ เม.ย. โดยคาดว่าในปี 2566 อุปสงค์น้ำมันจะเติบโต 2.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ราว 1 แสนบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอินเดียกว่า 6% ในเดือน ต.ค. เมื่อเทียบกับ ก.ย. อยู่ที่ระดับ 3 ล้านตัน หลังได้รับปัจจัยสนับสนุนกิจกรรมการขับขี่ที่เพิ่มขึ้นในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกจากจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นในเดือน พ.ย. อย่างไรก็ดี อุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในอินเดียจากเทศกาลดิวาลี เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดีเซล