หมูเถื่อน ซุกห้องเย็น จ. สมุทรสาคร “ปศุสัตว์” ยึดอายัดของกลาง 400 ตัน

จับหมูเถื่อน ซุกห้องเย็น

‘ปศุสัตว์’ เดินหน้าล่าหมูเถื่อน ซุกห้องเย็น จ. สมุทรสาคร ยึดอายัดของกลางดำเนินคดี 400 ตัน หวั่นเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 กรมปศุสัตว์นำทีมโดยนายชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายชุติพนธ์ ศิริมงคลรัตน์ ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน นายจิรภัทร อินทร์สุข นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท และ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ พ.ต.อ.เชษฐพันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.)ร่วมกันจับกุมสินค้าลักลอบเข้าราชอาณาจักร จากห้องเย็นแห่งหนึ่ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบกิจการลักษณะรับฝากและผลิตจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ จากการตรวจสอบพบซากสุกรนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

รายงานเบื้องต้นพบเป็นชิ้นส่วนสุกรทั้งหมด อาทิ คากิ ลำไส้ ลิ้น จมูก และหางจำนวน ทั้งสิ้น 439,599 กิโลกรัม (หรือ 400 ตัน) กองสารวัตรและกักกันและชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท ได้อายัดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

หมูเถื่อนซุกห้องเย็น

สำหรับการนำเข้าสัตว์ ชิ้นส่วนหรือซากสัตว์ ต้องได้รับอนุญาต และต้องมีการตรวจโรคจากประเทศต้นทางและประเทศต้นทางต้องไม่มีโรคระบาด หากมีการลักลอบนำเข้าสัตว์หรือตัวสัตว์จะไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัยหรือตรวจสอบโรคระบาด สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของไทย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์รวมถึงต้องประคับประคองดูแลไม่ให้โรคระบาดกลับมาซ้ำได้

หมูเถื่อนซุกห้องเย็น

หากยังมีชิ้นส่วนสุกรหรือตัวสัตว์ที่มีโรคเข้ามา เป้าหมายที่ ASF จะเป็นศูนย์เป็นไปได้ยาก รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรยังบอบช้ำและยังอยู่ระหว่างฟื้นฟูระบบการเลี้ยง หากมีการลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้เปิดตลาดเป็นการทำร้ายเกษตรกรทางอ้อม เนื่องจากการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรราคาถูกมาแย่งตลาดจะทำให้เกษตรกรท้อแท้ล้มเลิกอาชีพหายไป และการกลับมาเลี้ยงใหม่ทำได้ยากทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการบริโภคสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ

“การคุมเข้มตรวจสอบห้องเย็นเพื่อป้องการการลักลอบนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ตามนโยบาย ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง”