ปลัดพาณิชย์ย้ำข้าวไทยมีคุณภาพ เชื่อถือได้ แม้เสียแชมป์ ผกาลำดวน ให้กัมพูชา

ส่งออกข้าว

ปลัดพาณิชย์ย้ำผกาลำดวน ชนะข้าวหอมมะลิไทย ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออก ข้าวไทยยังมีคุณภาพ มาตรฐาน ลูกค้ายังคงเชื่อมั่นข้าวไทย ขณะการส่งออกข้าวไทยปี’66 เอกชนมอง 8 ล้านตัน

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ผกาลำดวน ของกัมพูชา ชนะข้าวหอมมะลิไทย ก็เป็นไปตามเกณฑ์การตัดสินที่ชัดเจน แต่ที่ผ่านมาข้าวหอมมะลิของไทยก็ชนะการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกมาได้ 7 ครั้ง ซึ่งการประกวดก็มีโอกาสแพ้ชนะได้อยู่ ขณะที่การแข่งขันฟุตบอลโลก อาร์เจนตินาที่เป็นแชมป์โลกมา 2 สมัย ยังแพ้ให้กับซาอุดีอาระเบียได้ ดังนั้น มองว่าผลการประกวดล่าสุดนั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อภาพการส่งออกข้าวไทย

เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้ติดตาม ดูแลคุณภาพ มาตรฐาน ข้าวของไทยเป็นอย่างดี อีกทั้งลูกค้าก็ให้ความเชื่อมั่นในข้าวหอมมะลิไทย มาตรฐานการส่งออก การส่งมอบของภาคเอกชนไทยก็ได้รับความเชื่อมั่น และการดำเนินยุทธศาสตร์ข้าวซึ่งมีเป้าหมายที่จะพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ได้ 12 สายพันธุ์ ปัจจุบันสามารถพัฒนาพันธุ์ข้าวไปได้แล้ว 6 สายพันธุ์ โดยส่วนใหญ่ก็เป็นพันธุ์ข้าวพื้นนุ่ม เป็นที่ต้องการของตลาด

กีรติ รัชโน
กีรติ รัชโน

“พันธุ์ข้าว 6 สายพันธุ์ที่ได้พัฒนาได้นำมาให้ผู้ที่เข้าร่วมงานประชุมข้าวโลกได้ทดลองชิม ต่างก็ชื่นชอบกับพันธุ์ข้าวที่นำมาให้ลอง จากนี้ก็ต้องรอดูตลาด เมื่อนำออกมาขายตลาด ลูกค้า ราคาจะเป็นอย่างไร เชื่อว่าการทำงานที่ผ่านมาถือว่ามาถูกทางแล้ว”

สำหรับการส่งออกข้าวปี 2566 กระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าว โดยภาคเอกชนมองว่าการส่งออกน่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านตัน ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อการส่งออกข้าว ยังเป็นเรื่องของค่าเงินที่ผันผวน กำลังซื้อของผู้บริโภค ประกอบกับตลาดผู้นำเข้าหลายประเทศ มีนโยบายที่จะปลูกข้าวเอง โดยลดการพึ่งพาการนำเข้า อย่างจีน เป็นต้น ส่วนอินเดีย ปากีสถาน กัมพูชา ก็มีการพัฒนาข้าวมากขึ้น โดยเชื่อว่าการแข่งขันตลาดข้าวจะรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่การส่งออกข้าวในปี 2565 การส่งออกถือว่าขยายตัว สามารถรักษาตลาดเดิมได้ อย่างตลาดอิรัก ซึ่งนำเข้าข้าวไทยมากกว่า 1 ล้านตัน อิหร่านก็จะเป็นตลาดที่ไทยจะรักษาลูกค้าไว้ ส่วนกรณีการซื้อ-ขายข้าวแบบ จีทูจี นั้นจะมีหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับประเทศผู้นำเข้าด้วย

อย่างไรก็ดี การส่งออกข้าว กรมการค้าต่างประเทศมีการหารือกับผู้ส่งออก พร้อมกับวางกลยุทธ์ รุกและลึก พร้อมทั้งหาตลาดใหม่ รักษาตลาดเดิม รักษามาตรฐาน คุณภาพข้าว ให้เป็นที่ยอมรับของตลาด และเพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวที่เป็นที่ต้องการ กระทรวงพาณิชย์เองก็จำเป็นต้องร่วมหารือกับนักวิจัย หากต้องการข้าวที่ราคาแบบนี้ ต้นทุนแบบนี้ จะต้องพัฒนา วิจัย พันธุ์ข้าวออกมาอย่างไรบ้าง ซึ่งหลัก ๆ ยังเป็นพันธุ์ข้าวพื้นนุ่มที่ตลาดต้องการ