ชาวนา กดรับเงินประกันรายได้ หน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส. คึกคัก

ชาวนา กดรับเงินประกันรายได้ หน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส.

พาณิชย์ สำรวจบรรยากาศ การกดรับเงินใน “โครงการประกันรายได้ข้าว” และเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท หน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส. สุดคึกคัก

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวขอแสดงความยินดีกับเกษตรกรทั่วประเทศ ว่า โดยเฉพาะช่วงนี้ชาวนา 4.7 ล้านครัวเรือน ได้รับทั้งเงินส่วนต่างและช่วยค่าไถหว่านไร่ละ 1,000 ไม่เกินรายละ 20 ไร่หรือ 20,000 บาท ขณะเดียวกันข้าวที่เกี่ยวก็ยังรอขายได้อีกกระเป๋าหนึ่งด้วย

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ที่ชาวนารอคอย เพราะเดิมทีต้องจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรก ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2565 แต่กระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องใช้เวลาผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เมื่อถึงเวลาแล้ว ก็จ่ายเงินทีเดียว 6 งวด จากนั้นก็จะไปเริ่มงวดที่ 7 ต่อไป จนถึงงวดที่ 33”

อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานบรรยากาศที่พี่น้องเกษตรกรไปกดเงินตามตู้เอทีเอ็มของ ธ.ก.ส. ตามอำเภอ ตามตำบลทั่วประเทศ ก็รู้สึกชื่นใจไปด้วย จึงได้ให้เกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด จัดทีมคอยอำนวยความสะดวก ติดตามดูแล ให้ข้อมูลกับพี่น้องเกษตรกรตามจุดต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยเรื่องนโยบาย หรือติดขัดประการใด สามารถสอบถามได้เหมือนเช่นทุกครั้งที่ทำมา 3 ปี

และขณะนี้ กำลังเดินหน้านโยบายปีที่ 4 จึงขอเป็นอีกแรงใจหนึ่งที่จะส่งถึงเกษตรกร เพื่อให้ทราบว่ารัฐบาลคอยใส่ใจดูแลตามนโยบายเสมอ

ชาวนา กดรับเงินประกันรายได้ หน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศตามตู้กดเงิน หรือเอทีเอ็มของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) แต่ละตำบล แต่ละอำเภอ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นไปด้วยความคึกคัก เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี ศรีสะเกษ สระแก้ว พะเยา ลำปาง แพร่ ลงมาถึงสุโขทัย อุตรดิตถ์ เกษตรกรต่างเดินทางไปรอกดเงิน

และเมื่อได้แล้ว ก็นำสมุดบัญชีตรวจเช็คยอดเงินซ้ำด้วยความดีใจ และต่างแสดงความขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ความใส่ใจและดูแลเกษตรกรอย่างใกล้ชิด และผลักดันโครงการประกันรายได้ข้าวปีที่ 4 จนสำเร็จ ช่วยให้เกษตรกรจำนวนมากสามารถปลดหนี้ได้ ลืมตาอ้าปากได้

ชาวนา กดรับเงินประกันรายได้ หน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส.

ทั้งนี้ จากการติดตามสอบถามความรู้สึกของเกษตรกรที่มากดเงินประกันรายได้ข้าว และไร่ละ 1,000 บาท ที่หน้าตู้เอทีเอ็ม ธ.ก.ส. เช่น

เกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ ระบุว่า ปลูกข้าวหอมมะลิ ได้รับเงินส่วนต่าง เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา ดีใจที่มีโครงการดี ๆ นี้เกิดขึ้น ขอขอบคุณ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้มีโครงการดี ๆ อย่างนี้ทุกปีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

ขณะที่ตัวแทนเกษตรกรจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณ ที่ผลักดันโครงการดี ๆ อย่างนี้ มาให้เกษตรกรถึง 4 ปี ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น