ผงะเนื้อไก่เถื่อนระบาดอีก 3,000 ตัน แช่ถังฟอร์มาลิน ส่งขายร้านหมูกระทะ

เฉลิมชัย ศรีอ่อน
เฉลิมชัย ศรีอ่อน

ผงะเนื้อไก่เถื่อนระบาดอีก 3,000 ตัน หลังจับเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน ส่งขายร้านหมูกระทะ “เฉลิมชัย” รับสาเหตุหมูเพื่อนบ้านราคาถูกกว่าไทย พ่อค้าตุนเก็งกำไร กรมปศุสัตว์เร่งปราบปรามชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ต่อเนื่อง

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2566 ว่า กรณีที่กรมปศุสัตว์จับ ยึด อายัดเครื่องในและเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน ส่งขายร้านหมูกระทะและร้านอาหารอีสาน ในพื้นที่ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี ปริมาณ 25,000 กก.นั้น ได้เเจ้งเตือนไปยังร้านค้าที่มารับเนื้อหมูดังกล่าวกว่า 66 ร้านแล้ว

พร้อมย้ำเตือนไปยังร้านหมูกระทะทั่วประเทศ ให้พิจารณาการซื้อเนื้อจากแหล่งที่มาให้ชัดเจน และเพื่อความปลอดภัยแก่สุขภาพประชาชน แนะนำให้เลือกซื้อเนื้อจากร้านที่มีสัญลักษณ์ป้ายปศุสัตว์ OK

ส่วนกรณีการลับลอบนำเนื้อสุกร หรือหมูเถื่อน ยืนยันว่ากรมปศุสัตว์ได้ทำลายหมูเถื่อนทุกวัน สาเหตุจากการลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย ดำเนินการจับกุมต่อเนื่อง หากจับกุมได้ว่าผิดกฎหมาย กรมปศุสัตว์จะทำลาย จากการดำเนินงานที่เข้มงวดปัจจุบันมีเนื้อหมูเถื่อนที่จับกุมได้มากกว่า 8 แสนกิโลกรัม (กก.) ขอให้เชื่อมั่นว่าได้ดำเนินการตรวจอย่างเข็มงวด เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ และล่าสุดจะมีการแถลงจับกุมไก่เถื่อนอีกจำนวน 3,000 ตัน ซึ่งอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบที่ชัดเจน

“สาเหตุที่พบการลักลอบหมูเถื่อนต่อเนื่อง เนื่องจากหมูที่นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนบ้านมีราคาถูกกว่าไทย และเกิดกำไรและส่วนต่างจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุหลักให้มีการลักลอบ ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐยุ่งเกี่ยวกับการลักลอบแน่นอน หากพบการลักลอบหมูเถื่อนจะดำเนินการทันทีไม่มีละเว้นเด็ดขาด เพื่อเป็นการควบคุมโรคระบาดภายในประเทศต่อไป” นายเฉลิมชัยกล่าว

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ปราบปรามการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และป้องกันเชื้ออหิวาต์แอฟริกาสุกร หรือ ASF ที่อาจปนเปื้อนมากับชิ้นส่วนสุกร รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งชิ้นส่วนสุกรที่ลักลอบนำเข้าไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์ อาจมีสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง หรือเชื้อโรคอื่นที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค