เปิด 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ร่วง ปี’66 ธุรกิจกัญชา ใบกระท่อม สายมูติดโผดาวรุ่ง

กัญชา น้ำมันกัญชา

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิด 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงปี 2566 ธุรกิจกัญชา ใบกระท่อม สายมูเตลู ธุรกิจ YouTuber ติดอันดับ ขณะที่ธุรกิจความงามยังโดดเด่น ส่วนธุรกิจดาวร่วง สื่อสิ่งพิมพ์ยังคงน่าเป็นห่วง

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึง “10 ธุรกิจ ดาวรุ่ง ดาวร่วง ปี 2566” ว่า เศรษฐกิจของไทยในปี 2566 หอการค้าไทยยังมองว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างที่ต้องติดตาม เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ มาตรการโควิดของจีน ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ ล้วนมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ยังมองว่าในปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ที่ 3.6%

ธนวรรธน์ พลวิชัย
ธนวรรธน์ พลวิชัย

อีกทั้งมองว่าในครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ในกรอบ 3.4-3.6% โดยได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยวที่มีการเติบโต การบริโภคภายในประเทศ ขณะที่ครึ่งปีหลังมองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.7% โดยได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ทำให้การส่งออกขยายตัว รวมไปถึงการลุงทุนมีความเด่นชัดมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกจากแอนะล็อก สู่ดิจิทัลเกิดการก่อตั้งธุรกิจใหม่ขึ้นมา การเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลง ล้วนมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งทำให้การเปลี่ยนแปลงธุรกิจดาวเด่นดาวร่วงมีการปรับเปลี่ยนไป

นายวชิร คูณทวีเทพ Executive Assistant และผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับ 10 ธุรกิจเด่นในปี 2566 ได้แก่

1.ธุรกิจการแพทย์และความงาม

2.ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์

3.โซเชียลมีเดียและออนไลน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ธุรกิจด้านฟินเทค (Fintech) และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี งานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า ธุรกิจอีเวนต์

4.ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ YouTuber การรีวิวสินค้า และอินโฟเอนเซอร์ ธุรกิจโฆษณา และสื่อออนไลน์

5.ธุรกิจแพลตฟอร์มธุรกิจตัวกลาง หรือตลาดกลางด้านอิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจ Matching เช่น แพลตฟอร์ม หาคู่ สั่งอาหาร เรียกรถ อื่น ๆ

6.ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน ผับ บาร์ คาราโอเกะ

7.ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ธุรกิจโมเดิร์นเทรด ร้านค้าปลีก สมัยใหม่

8.ธุรกิจโลจิสติกส์ ดีลิเวอรี่ คลังสินค้า ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ เช่น น้ำ เครื่องซักผ้า อาหาร และอื่น ๆ

9.ธุรกิจอีสปอร์ต ธุรกิจอาหารเสริม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

10.ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจความเชื่อความศรัทธา สายมูเตลู หมอดู ฮวงจุ้ย ธุรกิจบันเทิง เช่น ละคร หนังซีรีส์วาย และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ใบกระท่อม

ขณะที่ 10 ธุรกิจดาวร่วง ได้แก่

1.ธุรกิจฟอกย้อม ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร หนังสือพิมพ์ที่เป็นรูปแบบกระดาษ

2.ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ตามบ้านและสถานที่ทำงาน ธุรกิจโรงพิมพ์ การพิมพ์ เช่น หนังสือ แผ่นพับ

3.ธุรกิจคนกลาง

4.ร้านขายหนังสือ

5.ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิก

6.ธุรกิจร้านถ่ายรูป ธุรกิจหัตถกรรม

7.ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ไร้ฝีมือ หรือเสื้อผ้าโหล

8.ธุรกิจคริปโต

9.โรงเรียนเอกชน

10.ธุรกิจร้านโชห่วย

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนและบั่นทอนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 โดยปัจจัยสนับสนุน เช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีทิศทางที่ดีขึ้น และประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง รวมถึงการปรับโรคโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสหรัฐ ยุโรป มาเลเซีย และอินเดีย และอาจได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากนักท่องเที่ยวจีน หากจีนผ่อนปรนมาตรการการควบคุมโควิด

แรงขับเคลื่อนจากการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการใช้พลังงานเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว การเลือกตั้งปีหน้าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและหนุนกิจกรรมในต่างจังหวัด และผลการประชุมเอเปค 2022 ก่อให้เกิดประโยชน์ในทุกมิติทางด้านการค้า การลงทุนในระยะยาว และยังสะท้อนให้เห็นถึงซอฟต์พาวเวอร์ของธุรกิจท้องถิ่นไทย

ส่วนปัจจัยที่บั่นทอนการดำเนินธุรกิจในปีหน้า เช่น การกลับมาแพร่ระบาดซ้ำของโควิด-19 อีกครั้ง จากการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะไวรัสโควิดสายพันธุ์ XBB ธนาคารกลางทั่วโลกเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

รวมถึงจะมีผลต่อภาระการกู้ยืมเงินของภาคธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้คนมีเงินเหลือจับจ่ายใช้สอยน้อยลง สงครามรัสเซีย-ยูเครน ฃที่ยืดเยื้อกระทบซัพพลายเชนโลก เกิดปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และวัตถุดิบที่มีราคาผันผวน ได้แก่ ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน ปุ๋ย เป็นต้น

ปัญหาค่าครองชีพหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ภาวะการส่งออกไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลงตามสัญญาณเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชะลอตัวลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐและสหภาพยุโรปที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความไม่แน่นอนและความตึงเครียดทางการเมืองอาจกระทบต่อความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐ

นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบธุรกิจดาวรุ่งในปีที่ผ่านมา แต่ไม่โดดเด่นในปี 2566 อย่างเช่น ธุรกิจขายตรง ธุรกิจแปรรูป อย่างเช่น ถุงมือยาง ถุงยาง เป็นต้น ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ เช่น อาหารสัตว์สำเร็จรูป การดูแลสุขภาพสัตว์ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน

และธุรกิจดาวรุ่งในปี 2566 แต่ไม่ติด 1 ใน 10 ดาวรุ่งในปี 2565 อย่างเช่น โซเชียลมีเดียและออนไลน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ธุรกิจทำคอนเทนต์ YouTuber ธุรกิจโฆษณาและสื่อออนไลน์ ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจความเชื่อ ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ใบกระท่อม เป็นต้น