ค้าภายใน ตรวจสอบราคาผัก จ.ยโสธร ยืนยันไม่ขาดตลาด

กรมการค้าภายใน ยโสธณ ตรวจสินค้าแพง

กรมการค้าภายในแจงกรณีราคาผักจังหวัดยโสธรปรับตัวสูงขึ้น มีข่าวว่าราคาผักทุกชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้น ขาดตลาด จากการตรวจสอบพบไม่ขาดตลาด ปีใหม่ความต้องการเพิ่ม ราคาผักขึ้นราคายันไม่มาก

​วันที่ 30 ธันวาคม 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดยโสธร ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวหนังสือพิมพ์ออนไลน์ฉบับหนึ่ง รายงานข่าวเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ราคาผักทุกชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะผักบุ้งจีน ผักกาดขาว มะเขือเทศ จังหวัดยโสธร ราคาเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และขาดตลาด สาเหตุจากอากาศหนาวและผักไม่โต

โดยนางสาวนงค์นุช อุดมคำ พาณิชย์จังหวัดยโสธร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 น. เพิ่มเติมจากที่ปกติมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบราคาผักเป็นประจำทุกวัน โดยได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากนายสุริยา ศรีวิเศษ เจ้าของแผงขายปลีกผักสด เปิดขายเวลา 02.00-10.00 น.

โดยซื้อผักจากร้านขายส่งเป็นมัดใหญ่ เป็นเข่ง มาคัดคุณภาพ และแบ่งเป็นมัดเล็กให้พอเหมาะกับลูกค้าที่เป็นครอบครัว และจำหน่ายผักพื้นบ้าน จากชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดยโสธร โดยมีทั้งผักสด ผักราคาถูก ผักที่ใช้ทดแทนกับผักที่มีราคาสูงขึ้น ยืนยันว่าผักไม่ได้ขาดตลาดอย่างแน่นอน

แม้ว่าปริมาณผักสดจะลดลงตามฤดูกาล แต่มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ และผู้บริโภคสามารถหันไปเลือกบริโภคผักชนิดอื่นทดแทนได้ อย่างไรก็ตาม เป็นช่วงเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ความต้องการผักสดเพิ่มมากขึ้น ราคาจึงปรับขึ้นเล็กน้อย จากการสำรวจตลาดพบว่า ผักที่มีราคาสูงขึ้นจะมีเพียงผักบุ้งจีน มะเขือเทศ ผักกาดขาว โดยผักบุ้งจีน กก.ละ 60 บาท (เดิม กก.ละ 50 บาท) ปรับเพิ่มขึ้น 10 บาท

ผักกาดขาว กก.ละ 40 บาท (เดิม กก.ละ 30 บาท) และมะเขือเทศ กก.ละ 50 บาท (เดิม กก.ละ 40 บาท) ปรับเพิ่มขึ้น 10 บาท ส่วนผักชนิดอื่น ๆ ยังมีราคาทรงตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนผักที่ใช้ทดแทน กะหล่ำปลี โหระพา ถั่วงอก แตงกวา ไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด

พาณิชย์จังหวัดยโสธรกล่าวเพิ่มเติมว่า ในพื้นที่จังหวัดยโสธรยังมีร้านค้าปลีก ร้านค้าท้องถิ่น
ที่มีการจำหน่ายผักสด และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาคืนกำไรให้กับผู้บริโภคซึ่งเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ และยืนยันว่ามีผักสดให้บริการเพียงพออย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด จะติดตามสถานการณ์ราคาพืชผักในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด

หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด