กนอ.จัดโปรโมชั่นกระตุ้นลงทุน 4 นิคมอุตสาหกรรม ของขวัญรับปีใหม่

นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จ.สงขลา

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ออกแพ็กเกจรับปีใหม่ ดึงดูดลงทุนใน 4 นิคมอุตสาหกรรม ทั้งสงขลา รับเบอร์ซิตี้ สระแก้ว พิจิตร เชื่อปี 2566 ยอดขาย/เช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น จากการเคลื่อนย้ายการลงทุนของหลายประเทศ ทำเลที่ตั้งของไทย รวมถึงมาตรการกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาล

วันที่ 5 มกราคม 2565 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ปี 2565 เป็นปีที่ดีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายการขาย/เช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมให้กับนักลงทุนหลายราย ดังนั้น ในปี 2566 กนอ.จึงกำหนดมาตรการส่งเสริมการขายและให้เช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการลดอัตราค่าเช่าและอัตราซื้อขายที่ดิน รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้กับนักลงทุน ให้เข้ามาเช่าและซื้อที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นฐานการผลิตและการลงทุน

โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมทั้งนักลงทุนรายเก่าและรายใหม่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จังหวัดสงขลา, นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่ 1) จังหวัดสงขลา, นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว และนิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จังหวัดพิจิตร ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565-30 กันยายน 2566

วีริศ อัมระปาล
วีริศ อัมระปาล

นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จ.สงขลา ผู้เช่ารายใหม่จะได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 1 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 2 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

สำหรับผู้ที่จะซื้อจะขายรายใหม่ได้ส่วนลด 15% ของอัตราราคาขายที่ดิน และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายที่ดิน ส่วนผู้ที่จะซื้อจะขายรายเดิมได้ส่วนลด 20% ของอัตราราคาขายที่ดิน และได้รับยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายที่ดิน

นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่ 1) จ.สงขลา ผู้เช่ารายใหม่จะได้รับการยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา ได้ส่วนลดค่าเช่าที่ดิน 25% ในปีที่ 4 ของค่าเช่าที่ดินในปีนั้น และได้รับการยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

นิคมอุตสาหกรรมสงขลา

นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว ผู้เช่ารายใหม่ได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 1 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 3 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการส่งเสริมการเช่าโรงงานมาตรฐานในนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว โดยทั้งผู้เช่ารายใหม่และรายเดิมจะได้รับการยกเว้นค่าเช่าโรงงานมาตรฐาน 2 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปีแรกนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว

นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จ.พิจิตร ผู้เช่ารายใหม่ได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 2 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 3 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

“ปี 2566 กนอ.เปิดรับศักราชใหม่ด้วยการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ลดภาระ/ต้นทุนการลงทุนของผู้ประกอบการ ทั้งการยกเว้นค่าบริการ ค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อว่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจะได้ประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายการลงทุนจากหลายประเทศ

อาทิ จีน และซาอุดีอาระเบีย ที่นักลงทุนมีความมั่นใจต่อศักยภาพของประเทศไทยเนื่องจากมีทำเลที่ตั้งเหมาะสมเอื้อต่อการลงทุน ขณะเดียวกันมาตรการเพื่อกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาลก็เป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดที่สำคัญ หรือแม้แต่ความเชื่อมั่นต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ ก็ทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นกับการลงทุนในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม กนอ.ยังคงมุ่งมั่นพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ เชื่อว่าการออกแพ็กเกจครั้งนี้ จะสามารถจูงใจนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การลงทุนในปีนี้ฟื้นตัวได้ตามเป้าอย่างแน่นอน”