เหมืองทองอัครา คัมแบ็ก รับคนงาน-ปรับองค์กร นับถอยหลังวันเปิดกิจการ

อัครา รีซอร์สเซส เตรียมเปิด “เหมืองทองอัครา” ต้นปี 2566 แน่นอน ทำเงินหมุนในเศรษฐกิจท้องถิ่นกว่า 3,000 ล้านบาท เร่งปรับปรุงเครื่องจักรและโรงประกอบโลหกรรมให้เสร็จ ยังคงลุยนโยบาย “สร้างงาน สร้างอาชีพให้ชุมชน” ชาวบ้านแห่สมัครงานล้น พร้อมตั้งแล้ว 4 กองทุนฯ ตามกฎหมาย

วันที่ 10 มกราคม 2566 รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร ซ่อมแซมเครื่องจักรและโรงประกอบโลหกรรม รวมถึงอาคารสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในเหมือง ใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท คืบหน้าเกิน 75% แล้ว

และจากการเปิดรับสมัครพนักงาน 160 อัตรา ผลคือจำนวนผู้สมัครเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ซึ่งพนักงานเหล่านี้ที่ผ่านการคัดเลือกจะเข้ามารองรับแผนการดำเนินงานระยะแรก ที่จะใช้โรงประกอบโลหกรรมที่ 2 เพียงโรงเดียวเท่านั้น ที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 2.7 ล้านตันต่อปี

เหมืองทองอัครา

จากนั้นในเฟส 2 เมื่อซ่อมโรงประกอบโลหกรรมที่ 1 เสร็จ กำลังการผลิตจะเพิ่มอีก 2.3 ล้านตันต่อปี และจะรับสมัครพนักงานเพิ่มอีกกว่า 1,000 อัตรา


ส่วนการตั้งกองทุนต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด อัคราฯได้ตั้งกองทุน แล้วคือ 1.กองทุนฟื้นฟูพื้นที่เหมืองแร่ 2.กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ 3.กองทุนประกันความเสี่ยง 4.กองทุนพัฒนาหมู่บ้านรอบพื้นที่เหมืองแร่