เปิดงานเกษตรแฟร์วันแรก 3 ก.พ. ชูต้นฉบับมหาวิทยาลัยลดโลกร้อน

งานเกษตรแฟร์ 2566

งานเกษตรแฟร์ ปี 2566 เริ่มแล้ว 3-11 ก.พ.นี้ อีเว้นท์ใหญ่แห่งปีสุดฮอตของคนรุ่นใหม่ จากจุดเริ่มต้นแนวคิดให้พื้นที่ของนิสิตนำความรู้ในห้องเรียนมาฝึกใช้จริง ปีนี้จัดใหญ่ ชูต้นแบบมหาวิทยาลัยต้นแบบสังคมใส่ใจช่วยลดโลกร้อน พร้อมกิจกรรมครบครัน ชิม ช็อป อาหาร สินค้า SME ตลอดจนซื้อต้นไม้ พันธุ์ไม้ ขนทัพโชว์กว่า 1,600 ร้านค้า

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปี 2566 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดงานเกษตรแฟร์เต็มรูปแบบยิ่งใหญ่พร้อมกับความเป็นเกษตรศาสตร์ศาสตร์แห่งแผ่นดินและขยายสู่ความเป็นเกษตรแฟร์ระดับนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายใต้ธีมงาน “80 ปี เกษตรนนทรี นำวิถีใหม่ ไทยยั่งยืน” กำหนดจัดวันที่ 3 -11 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

โดยปีนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำการเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบสังคมใส่ใจช่วยลดโลกร้อน และการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอันดับ 1 ของประเทศไทยสองปีซ้อน อันดับ 40 ของโลก และ อันดับที่ 5 ของเอเชีย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้มอบหมายให้คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ดำเนินการจัดการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากกิจกรรมการจัดงานเกษตรแฟร์ จากการจัดงานของส่วนกลาง

อีกทั้งให้น้องๆนักศึกษา ประเมิน เพื่อนำมาจัดซื้อคาร์บอนเครดิตจากโครงการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (T-VER) มาชดเชยทั้งหมดจนเป็นศูนย์ พร้อมรับการทวนสอบจากผู้ทวนสอบภายนอก เพื่อขอรับรอง “การจัดคาร์บอนนิวทรัลอีเวนท์” จาก องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการจัดงานเกษตรแฟร์ แบบซีโร่คาร์บอน (คาร์บอนนิวทรัล) หรือ Carbon-neutral KASET FAIR 2023

งานเกษตรแฟร์ 2566

ระดมร้านค้านิสิตกว่า 200 ร้าน

สำหรับงานเกษตรแฟร์ ถือเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่ประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเข้าชมงานจำนวนมาก ซึ่งปีนี้มีร้านค้านิสิต 221 ร้าน ( ชมรมกิจกรรมนิสิต 21 ร้าน / นิสิตทั่วไปรวมกลุ่มกัน อีก 200 ร้าน) ร้านอาหารนิสิต 15 สโมสรนิสิต  และ ทุกคณะสำนัก สถาบัน จัดแสดงผลงานและถ่ายทอดความรู้ ตลอดเส้นทางของการจัดงานเกษตรแฟร์  และสามารถสอบถามข้อมูลความรู้กันกับอาจารย์ และนิสิตโดยตรง

โดย ดร.ดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ระบุว่า งานเกษตรแฟร์เป็นตำนานวิถีชีวิตของคนเกษตร ที่จะได้มีโอกาสเปิดการเรียนรู้นอกชั้นเรียน ร่วมกัน ระหว่างอาจารย์ นิสิต และบุคลากร  มีการนำผลงานวิจัย นวัตกรรมที่ค้นคิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์สังคมและช่วยเหลือประชาชนในมิติต่าง ๆ ออกเผยแพร่โดยวิธีการที่เข้าใจและเข้าถึงง่าย เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชน ซึ่งนิสิตก็จะได้นำความรู้ในห้องเรียน  มาฝึกใช้จริงในงานเกษตรแฟร์

ทั้งใน ด้านการจัดการความรู้ การจัดแสดงนิทรรศการ การตลาด ธุรกิจเชิงพาณิชย์ การบริหารจัดการร้านอาหาร  การบริการ การแสดงทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม นาฎศิลป์ และดนตรี นอกจากนี้ ก็ยังจัดให้มีการประกวดทางด้านพืช และ สัตว์เศรษฐกิจ เพื่อแสดงความก้าวหน้าด้านการปรับปรุงพันธุ์ ได้แก่ การประกวดปลากัด การประกวดแพะและแกะ การประกวดผลไม้ การประกวดไม้ประดับ การประกวดกล้วยไม้ตัดดอก การประกวดผลไม้

งานเกษตรแฟร์ 2566

ชูคอนเซ็ปต์ “80 ปี เกษตรนนทรี นำวิถีใหม่ ไทยยั่งยืน”

สำหรับคอนเซปต์จัดงาน นั้น “80 ปี เกษตรนนทรี นำวิถีใหม่ ไทยยั่งยืน” ภายในงานมีร้านค้าที่เข้าร่วมจัดแสดงในงานเกษตรแฟร์ 2566 ประมาณ 1,600 ร้านค้า โดยได้จัดโซนการจัดงานภายในงานเกษตรแฟร์ 2566 ดังนี้

  • โซน A ตลาดนนทรีวิถีเกษตร (ตลาดบก สินค้าบริโภค ,ตลาดน้ำใหญ่ ตลาดโบราณ)
  • โซน B สีสันตะวันฉาย (ร้านค้า SME OTOP วิสาหกิจชุมชน)
  • โซน C เทคโนโลยีสร้างสรรค์ (สินค้าเครื่องจักรกลทางการเกษตรและเทคโนโลยีต่างๆ)
  • โซน D สราญรมย์ ชมพฤกษา (ต้นไม้ พันธุ์ไม้ และอุปกรณ์ทางการเกษตร)
  • โซน E ฟินสุดหยุดไม่ได้ (ร้านคาเฟ่ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน)
  • โซน F รังสรรค์ สู่หรรษา (สัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์)
  • โซน G ครบเครื่องเรื่องอร่อย (สินค้าเกษตรอุปโภค บริโภค)
  • โซน H Inter นานาชาติ งานวิจัย ร้านค้ามูลนิธิราชวงศ์ (นานาชาติ งานวิจัยมก. ร้านค้ามูลนิธิราชวงศ์ )
  • โซน J ของดีทั่วไทย ส่งใจถึงมือ (สินค้าจากหน่วยงานภาครัฐ และ แฟรนไซส์)
  • โซน K ระดมชิม ระดมช็อป (สินค้าอุปโภค – บริโภค)
  • โซน L สร้างสรรค์เรื่องงานดี (หน่วยงานพันธมิตร มก.เพื่อเกษตรกร)

โซน Food Truck (2จุด)

โซน สวนสนุก (4 จุด)

ศูนย์อาหาร (2จุด ได้แก่ แยกโรงเรียนอนุบาลคหกรรมศาสตร์ , สนามอินทรีจันทรสถิตย์ ติดชมรมดนตรีรวมดาว)

เวทีการแสดงกลาง (พื้นที่ลานดาว หอประชุมใหญ่)
-ร้านอาหารสโมสรนิสิต (12 จุด)

-ร้านค้านิสิต (2 จุด)

อาทิ ชวนชิมไอติมไข่ผำ Wolffia globosa พืชน้ำขนาดเล็กมาก แต่อุดมไปด้วยโปรตีน และสารอาหารสำคัญ ส่วนหนึ่งของผลผลิตโครงการวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ซึ่งมีอาจารย์และนิสิตภาควิชาพฤกษศาสตร์ร่วมวิจัยด้วย

นอกจากนี้ยังมี กรมประมงมี 2 โซน ได้แก่ โซนภายในอาคาร นวัตกรรมการเลี้ยงปูม้าเชิงพาณิชย์ ภายใต้ BCG Model เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมแบบ 3 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ด้วยการแนะนำธนาคารปูม้าแบบระบบฟักไข่ (CASHT) นวัตกรรมการปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจของกรมประมง ด้านการผลิตสัตว์น้ำพันธุ์ดีของกรม เเละโซนโดยรอบอาคาร ยกระดับสาหร่ายไทย ให้ก้าวไกลสู่สาหร่ายโลก ด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และเมนูอาหาร เพิ่มมูลค่าการสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของเกษตรกรไทย

นอกจากนี้ ปีนี้ยังมี หนังดีๆจาก สหมงคลฟิล์ม ในงาน สหมงคลฟิล์มกลางแปลง โดยวันนี้ (3กพ.66)
“มาริโอ้ เมาเร่อ” แท็กทีม “เป้ อารักษ์”จะร่วมพูดคุยบนเวที

19:00 น.- ฉายภาพยนตร์กลางแปลงเรื่อง ขุนพันธ์ บริเวณโซน K อาคารศูนย์เรียนรวม 1

  • วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง JohnWick 1
  • วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง TrainToBusan ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง
  • วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง JohnWick2
  • วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง โป๊ะแตก
  • วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง เทอมสองสยองขวัญ
  • วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก
  • วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง JohnWick 3
  • วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่อง ขุนพันธ์ 2

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนใช้รถสาธารณะ หรือ รถไฟฟ้า สายสีเขียว มาร่วมงาน และ กลับโดย รถไฟฟ้า สายสีแดง ภายในงานเกษตรแฟร์ 2566 มีรถโดยสารสวัสดิการ จาก มก. บริการฟรี วิ่งรอบงาน

แผนผังงานเกษตรแฟร์ 2566