จุรินทร์ จับตาราคาสินค้าใกล้ชิด ยกทัพสินค้า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 75%

ราคาสินค้า

“จุรินทร์” จับตาราคาสินค้าใกล้ชิด ไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบ หากน้ำมันลด 50 สตางค์ต่อลิตร พร้อมติดตามโครงการพาณิชย์…ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย เขตพระโขนง แห่มาซื้อสินค้าราคาถูกแน่น ยกทัพสินค้ามาขายกว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 75% ถึง 14 ก.พ.นี้

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์เงินเฟ้อในภาพรวมหลายประเทศปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อของไทยปรับตัวดี ตัวเลขเงินเฟ้อลดลง ซึ่งปัจจัยที่มีผลมาจากราคาน้ำมันรวมทั้งราคาแก๊สธรรมชาติ โดยสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ต้องติดตามและดูแลโครงสร้างราคาสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ทั้งเนื้อสัตว์ อาหารแปรรูป เข้าไปติดตามกำกับดูแลราคาอย่างใกล้ชิดไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

ทั้งนี้ หากจำเป็นขึ้นราคาต้องขออนุญาต ซึ่งจะพิจารณาตามข้อเท็จจริง และถ้าต้นทุนปรับลดลงก็จะปรับราคาลดลงมาด้วย อย่างไรก็ดี ภาวะเงินเฟ้อยังคงดีสินค้าหลายตัวลดราคาลง

ส่วนกรณีราคาน้ำมันที่จะปรับตัวลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จะมีผลต่อราคาสินค้าอย่างไรนั้น สินค้าจะปรับลดลงมาหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่าสินค้าจะปรับลดลงตามต้นทุนที่แท้จริง ไม่ได้แปลว่าราคาน้ำมันลดลง วันนี้พรุ่งนี้ ราคาสินค้าจะลงตามนั้น จะทำทันทีไม่ได้ เพราะมีเรื่องของสต๊อก การผลิตก่อนหน้า

แต่สินค้าจะต้องปรับลดลงมาเป็นเหตุเป็นผลตามความเป็นจริง เป็นไปตามต้นทุน น้ำมัน ค่าไฟฟ้า ต้นทุนสำคัญนอกจากวัตถุดิบ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปกำกับดูแลไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างเต็มกำลัง ตนดูทุกวัน ทำงานทุกวันไม่ต้องกังวล

ขณะเดียวกัน ตนติดตามโครงการพาณิชย์…ลดราคา! Grand Sale ทั่วไทย ที่นำสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายบริเวณเพลินพระโขนง เขตพระโขนง ภายใต้โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน โดยการเดินหน้าโครงการมาแล้ว 22 ลอต ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2563 เป็นระยะเวลา 2 ปีกว่า สามารถลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั้งประเทศประมาณ 16,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ สำหรับในกรุงเทพฯ และปริมณฑลกระทรวงพาณิชย์ยังมีรถโมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน วิ่งตระเวนขายของราคาถูก 100 คันทุกวัน วันนี้ (13 ก.พ. 66) ได้จัดขึ้นที่เขตพระโขนง บริเวณเพลินพระโขนง ตั้งแต่วันที่ 12-14 ก.พ. 2566 โดยมีสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 75%

สินค้าไฮไลต์ 7 รายการ เช่น 1.หมูเนื้อแดง 150 บาท/กก. 2.น่องไก่ติดสะโพก 50 บาท/กก. 3.น้ำตาลทราย 18 บาท/กก. 4.น้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม ขวดละ 42 บาท 5.ไข่ไก่ เบอร์ 2-3 แผงละ 90 บาท 6.ข้าวหอมมะลิ 5 กิโลกรัมถุงละ 100 บาท 7.ข้าวขาว 5% ถุงละ 80 บาท และสินค้าสำคัญ 10 หมวด เช่น อาหารสด อาหารแปรรูป ข้าวสาร ซอสปรุงรส


สินค้าชำระร่างกาย สินค้าชะล้าง ของใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องแต่งกาย เครื่องครัว และสินค้าจากชุมชน ช่วยลดภาระค่าครองชีพเฉพาะลอตนี้ไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ขอเชิญชวนพี่น้องเขตพระโขนงและใกล้เคียงมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าราคาถูก ในโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน ที่เพลินพระโขนงได้