จุรินทร์ ยกทัพรัฐ-เอกชน เจาะตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 6-7 ก.พ.นี้

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“จุรินทร์” เตรียมยกทัพรัฐ-เอกชน เจาะตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 6-7 ก.พ.นี้ เปิด 5 กิจกรรม คาดดันส่งออกปี’66 เพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือและสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย เดินทางไปประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

“คาดหวังว่าการเดินทางไปเที่ยวนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ประเทศไทยทั้งปี มีผลต่อเนื่องในปี 2566 เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท โดยตลาดยูเออีในปี 2566 ตั้งเป้าส่งออกไว้ 148,000 ล้านบาท สินค้าที่เป็นดาวรุ่ง เช่น รถยนต์ เครื่องปรับอากาศ อัญมณี ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น”

สำหรับกิจกรรมสำคัญ 5 กิจกรรม ในการเดินทางครั้งนี้ ได้แก่ 1.การเข้าพบกับรัฐมนตรีการค้าต่างประเทศของยูเออี เพื่อหารือการทำข้อตกลงทางการค้าร่วมกันต่อไปในอนาคต 2.ลงนามจัดตั้งสภาธุรกิจไทยกับยูเออี ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย อยากให้มีสภาธุรกิจเกิดขึ้น เช่นเดียวกับที่เราทำกับซาอุดีอาระเบีย จะช่วยให้เอกชนทั้ง 2 ฝ่ายค้าขายระหว่างกันพัฒนาการค้าระหว่างกันได้ในเวลาที่รวดเร็ว

3.ลงนาม MOU ร่วมกันระหว่างภาคเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์หรือระบบการขนส่งกับดูไบเวิลด์หรือ DP World ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มีเครือข่ายเชื่อมโยงการขนส่งทางเรือทางอากาศทั่วโลก กับท่าเรือทั่วโลก 78 ท่าเรือและสนามบินทั่วโลก 240 สนามบิน จะช่วยให้การบริการไทยส่งสินค้าไปยังท่าเรือและสนามบินทั่วโลกได้รับสิทธิพิเศษหลายประการ

4.นำคณะเอกชนไทยไปขายสินค้าให้กับยูเออี คาดว่าทริปนี้ 2 วันไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และ 5.จะไปเปิดตลาดไทยในยูเออี ซึ่งจะมีสินค้าไทยจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 30 คูหา