ราคาน้ำมันดิบ (3 มี.ค.) ปรับเพิ่ม ความต้องการใช้น้ำมันจีนปรับตัวดีขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Patrick T. FALLON / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันของจีนปรับตัวดีขึ้น

วันที่ 3 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบของจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียในเดือน มี.ค. 66 ของจีน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะระดับ 43 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 63 ซึ่งน้ำมันดิบที่นำเข้าส่วนใหญ่จะเป็นน้ำมันดิบ Ural

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 2 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 78.16 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.47 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 84.75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.44 เหรียญสหรัฐ

ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐ เผยยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสิ้นสุด ณ วันที่ 25 ก.พ. ปรับลดลง 2,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สู่ระดับ 190,000 ราย ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐมีราคาแพงขึ้น และน่าสนใจน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหภาพยุโรป เดือน ก.พ. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 8.5% YOY สูงกว่าคาดที่ระดับ 8.2% แม้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะดำเนินนโยการทางการเงินที่เข้มงวดผ่านการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดคาด ECB มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ในการประชุมเดือน มี.ค. 66

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากไต้หวันที่ปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน มี.ค. มีแนวโน้มปรับตัวลดลง