ราคาน้ำมันดิบ (13 มี.ค.) ปรับเพิ่ม หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐดีเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐดีเกินคาด

วันที่ 13 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม ได้รับแรงหนุนจากข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐที่ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นสัญญาณของการขยายตัวทางเศรษฐกิจและจะส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 311,000 ตำแหน่งในเดือน ก.พ. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 225,000 ตำแหน่ง

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 10 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 76.68 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.96 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 82.78 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.19 เหรียญสหรัฐ

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 มี.ค. ปรับลดลง 2 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 590 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 1 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 153 แท่น โดยแท่นขุดเจาะทั้งหมดลดลงมาแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ มิ.ย. 65

ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก ซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์กรประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน ประกาศฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 66 หลังจากที่มีการเจรจากันเป็นเวลา 4 วันในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยสามารถบรรลุข้อตกลงที่จะเปิดสถานทูตระหว่างกันในอีก 2 เดือนข้างหน้า หลังจากที่ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกันมายาวนานกว่า 7 ปี

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากสิงคโปร์และตะวันออกกลาง โดยการส่งออกของสิงคโปร์ปรับเพิ่มกว่า 90.46% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ปรับเพิ่มขึ้น 23.48% แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ อีกทั้งอุปสงค์จากอินเดียที่ปรับตัวลดลง