ราคาน้ำมันดิบ (17 มี.ค.) เพิ่ม รัสเซีย-ซาอุฯ หารือเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังรัสเซียและซาอุฯ หารือเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

วันที่ 17 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียและนายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย หารือร่วมกันเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน หลังราคาน้ำมันดิบปรับลดลงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐและยุโรป

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 16 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 68.35 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.74 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 74.70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.01 เหรียญสหรัฐ

รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ แสดงความเห็นต่อคณะกรรมธิการวุฒิสภาของสหรัฐ ว่าระบบธนาคารของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และขอให้พลเมืองสหรัฐเชื่อมั่นในระบบธนาคาร พร้อมกล่าวว่าผู้ที่ฝากเงินไว้กับธนาคารซิลิคอนวัลเลย์แบงค์ (Silicon Valley Bank) และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank) จะได้รับการคุ้มครองเงินฝากจากมาตรการของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งออกมาดูแล

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐมีราคาถูกลง และน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐ ซึ่งปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐ ปรับลดลง 2.06 ล้านบาร์เรล อีกทั้งการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มปรับลดลงในเดือน มี.ค. 66

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่า สต๊อกน้ำมันดีเซลในสหรัฐ ปรับลดมากกว่าคาด รวมถึงปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนมีแนวในเดือน มี.ค. 66 มีแนวโน้มลดลง