เก็บกระเป๋า เช็คอิน 10 เขื่อน คลายร้อนช่วงซัมเมอร์ รับเทศกาลสงกรานต์

กรมชลประทานชวนเที่ยว 10 เขื่อนรับหน้าร้อน

กรมชลประทานชวน เก็บกระเป๋า เช็คอิน 10 เขื่อน คลายร้อนช่วงซัมเมอร์รับเทศกาลสงกรานต์ มาพักผ่อนหย่อนใจ ถ่ายรูปชมวิวทิวทัศน์ หรือทำกิจกรรมทางน้ำ

วันที่ 2 เมษายน 2566 ฤดูร้อนปีนี้ส่อแววจะร้อนระอุมากกว่าปีที่ผ่านมา หลาย ๆ คนคงคิดว่าหน้าร้อนจะต้องไปเที่ยวทะเลเท่านั้น แต่ในปัจจุบันหลายเขื่อนได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อนหย่อนใจ ถ่ายรูปชมวิวทิวทัศน์ หรือทำกิจกรรมทางน้ำ เช่น เล่นน้ำ ล่องแพ พายเรือ เป็นต้น

กรมชลประทาน เลยจะมาชวนหนีร้อนไปผ่อนคลายรับความสดชื่นกับ 10 จุดเช็คอิน เขื่อนชลประทาน เพื่อเป็นตัวเลือกดับร้อนในช่วงซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้

สำหรับเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน นั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ กระจายไปทั่วทุกภาคของประเทศไทย เป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีประโยชน์มากมายมหาศาล เพราะจะทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บกักน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากและส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ที่สำคัญยังเป็นตัวช่วยในการหน่วงหรือชะลอความเร็วของน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่โดยรอบ ตลอดจนใช้น้ำในการผลักดันน้ำเค็ม ช่วยรักษาระบบนิเวศ นับเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย ในช่วงซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จึงขอเชิญคนไทยไปท่องเที่ยวเขื่อนต่าง ๆ เพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ คลายร้อนจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว อาทิ

1)เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก
เขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก ที่นี่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมวิวทิวทัศน์บริเวณเหนือสันเขื่อน และมีบริการรถรางนำชมรอบเขื่อนด้วย นอกจากจะได้ชมความสวยงามและสูดอากาศบริสุทธิ์ ช่วงหน้าร้อนนี้ยังมีจุดเล่นน้ำในหลาย ๆ พื้นที่ จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำคลายร้อนกัน นอกจากนี้ เขื่อนยังเปิดน้ำสามารถล่องแก่งเรือยางท้ายเขื่อนได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

2) เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี
เขื่อนดินที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยกินพื้นที่ทั้งหมด 2 จังหวัด คือ ลพบุรีและสระบุรี หลังจากที่ในช่วงนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว บริเวณท้ายเขื่อน บ้านท่าฤทธิ์ ฝั่งสระบุรี กลายเป็นจุดชมวิวได้ฟิลเหมือนเที่ยวนิวซีแลนด์ เพราะคุณจะได้สัมผัสบรรยากาศทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่มีทั้งฝูงแพะและฝูงวัวให้นักท่องเที่ยวได้มาชมกัน แต่แนะนำว่าให้มาช่วงเย็น ๆ แดดร่มลมตกกำลังดี แล้วพกเซ็ตปิคนิคมานั่งกินลมชมพระอาทิตย์ตกดิน ครบสูตร สายมินิมอล ห้ามพลาดเลย

3)เขื่อนกระเสียว จ.สุพรรณบุรี
ที่นี่เป็นเขื่อนดินที่ยาวเป็นอันดับสองของประเทศไทยที่รองลงมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติและเป็นจุดชมวิวใกล้กรุงเทพฯ ที่เปี่ยมไปด้วยธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ บริเวณสันเขื่อนยังเป็นจุดวิ่งออกกำลังกายและสามารถเช่าจักรยานปั่นชมวิวได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีหาดทรายท้ายเขื่อนกระเสียว หรือที่เรียกกันว่า “ทะเลน้ำจืดแห่งเมืองสุพรรณ” ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำคลายร้อนกัน โดยมีวิวทิวทัศน์ภูเขาเป็นฉากหลังและผืนน้ำกว้างใหญ่คล้ายเป็นหาดทรายริมทะเล

4)เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่
แวะมาขึ้นเหนือกันบ้าง หากใครต้องการสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ บอกเลยว่ามาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน ด้วยวิวที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขา เหมาะแก่การเดินเล่นถ่ายรูปบนสันเขื่อน เพราะอากาศสดชื่นสุด ๆ และสำหรับใครที่ต้องการพักผ่อนแบบสงบท่ามกลางสายน้ำ ที่นี่มีเรือนแพคอยให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ของคนรักธรรมชาติสุด ๆ

5)เขื่อนแม่สรวย จ.เชียงราย
เขื่อนท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยภูเขากับบรรยากาศสุดฟิน ที่คุณจะได้พบกับวิวแบบ 360 องศา ได้ชาร์จพลังงานธรรมชาติอย่างเต็มที่ แถมยังมีกิจกรรมทางน้ำ ให้ได้ล่องแพเปียก และเครื่องเล่นสนุก ๆ อีกมากมาย โดยภายในบริเวณเขื่อน มีร้านอาหารไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

6)เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง
“เขื่อนกิ่วลม ลำปางปลายทางฝัน” อีกหนึ่งที่เที่ยวยอดฮิตของจังหวัดลำปาง เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนมีแต่ความสบายตา และเมื่อมาเช็คอินที่นี่แล้ว ต้องห้ามพลาดกับกิจกรรมล่องแพชมวิวกับบรรยากาศฟิน ๆ รับรองเลยว่าใครมาที่นี่ต้องติดใจ ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น เงียบสงบ และใกล้ชิดธรรมชาติ

7)เขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา
เปิดประตูสู่แดนอีสาน ยลโฉมความงามของธรรมชาติบนสันเขื่อน วิวมุมสูงที่จะมองเห็นสายน้ำขนาบไปกับขุนเขา บอกเลยว่าเป็นความสวยงามที่เหนือคำบรรยายจริง ๆ และหากมาในยามที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ที่นี่สวยฟินไม่เหมือนใครแน่นอน นอกจากนี้คุณยังสามารถปั่นจักรยานชมวิวรอบเขื่อนชมความอุดมสมบูรณ์ของป่า พร้อมถ่ายรูปกังหันลมยักษ์ได้อีกหลากหลายมุมด้วย

8)เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์
เขื่อนดินขนาดใหญ่ แหล่งทำมาหากินและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่นี่มีกิจกรรมแน่น ๆ อย่างการขึ้นไปถ่ายรูปชมวิวบนสันเขื่อน ชมทัศนียภาพความงดงามของหาดดอกเกด ซึ่งเป็นชายหาดกว้างที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงน้ำลด ทำให้สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างฉ่ำใจ รวมทั้งยังมีร้านอาหารที่มีให้บริการตลอดทั้งปี

9)เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
กิจกรรมทางน้ำแบบจัดเต็ม ต้องยกให้ที่แก่งกระจาน สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตที่ถือว่าเป็นที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่รอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ไม่ว่าจะสายแคมป์ปิ้ง สายล่องแก่ง ล่องแพ ลอยคอเล่นน้ำ เรียกว่าครบจบในที่เดียว หรือหากใครอยากสัมผัสบรรยากาศกลางลำน้ำ ที่นี่ก็มีบริการล่องเรือชมเขื่อนเช่นกัน เพราะบริเวณรอบเขื่อนจะมีเกาะแก่งกระจายกันอยู่หลายเกาะมาก ๆ และอีกหนึ่งไฮไลท์คือ สะพานแขวนเหนือเขื่อนแก่งกระจาน ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมกับรับอากาศบริสุทธิ์ไม่แพ้ที่อื่นเลย

10)เขื่อนกะทูน จ.นครศรีธรรมราช
ชวนล่องใต้เยือนเมืองคอน เที่ยวชมธรรมชาติกับบรรยากาศสุดโรแมนติก โดยนักท่องเที่ยวจะได้ชมวิวทะเลสาบที่มีฉากหลังเต็มไปด้วยทิวเขา เหมาะกับการนั่งกินลมชมวิวอย่างมาก กิจกรรมที่นี่ก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะล่องเรือ ปั่นจักรยาน รวมถึงดูดาวในยามค่ำคืน ถือเป็นสถานที่ที่น่าสนใจไม่น้อย สมกับการได้รับฉายา “สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้” นั่นเอง


กรมชลประทานชวนเที่ยว10เขื่อน