หอการค้า จับมือ อินเด็กซ์ จัดงาน Thailand Mega Fair ที่ซาอุฯ ครั้งแรก

สภาหอการค้าไทย จับมือ อินเด็กซ์ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด จัดงาน Thailand Mega Fair & Festival 2023-The Kingdom of Saudi Arabia เปิดโอกาสทางการค้า สินค้าไทย-ซาอุฯ ครั้งแรก

วันที่ 3 เมษายน 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาหอการค้าฯ กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จํากัด และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ได้ร่วมกันจัดงาน Thailand Mega Fair & Festival 2023 ในระหว่างวันที่ 13-16 ธันวาคม 2566 ณ The Arena Riyadh กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย

โดยเป็นงานแสดงสินค้าและบริการของไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในซาอุฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน หาคู่ค้าและพันธมิตรทางการค้า ขยายดิสทริบิวเตอร์ รวมถึงเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปยังประเทศซาอุฯ รองรับความต้องการสินค้าไทยจำนวนมากในตลาดซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง

นับจากที่รัฐบาลไทยได้เดินหน้าฟื้นสัมพันธ์กับประเทศซาอุฯ นำมาสู่การเปิดความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในทุกมิติ เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ที่จะทำให้ไทยและซาอุฯ ได้แลกเปลี่ยนการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และมิติอื่น ๆ กันมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นทั้งสองประทศยังได้ตกลงที่จะกระชับความร่วมมือด้านบริการทางอากาศ โดยคณะรัฐมนตรีรับทราบบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยบริการทางอากาศระหว่างไทยและซาอุฯ เพื่อยกระดับความเชื่อมโยงทางอากาศ ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศเพิ่มจำนวนเที่ยวบินโดยสารระหว่างกันจาก 9 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 42 เที่ยวต่อสัปดาห์

อีกทั้งเพิ่มจำนวนเที่ยวบินขนส่งสินค้าและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ โดยข้อตกลงบริการทางอากาศเป็นหนึ่งในข้อตกลงหลายฉบับหลังจากไทยและซาอุฯ เห็นพ้องที่จะฟื้นฟูกว่า 33 ปีที่แล้ว

นายสนั่นกล่าวอีกว่า สภาหอการค้าฯ ได้นำคณะภาคธุรกิจของไทย เดินทางเยือนซาอุฯ อย่างเป็นทางการร่วมกับกระทรวงต่างประเทศเมือเดือนพฤษภาคม ปี 2565 ได้มีโอกาสให้ภาคธุรกิจไทยได้พบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการตัวจริงของซาอุฯ ซึ่งนักธุรกิจซาอุฯ มีความพร้อมที่จะเจรจา สนใจที่จะร่วมลงทุนกับประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น PPT OR, SCG, เครือดุสิตธานี และหลากหลายสาขาธุรกิจที่กำลังเข้าไปแสวงหาโอกาสใหม่ในซาอุฯ

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์อย่างครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทบุกเบิกตลาดใหม่ ๆ ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าและบริการของไทย อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา 9 ปี ในหลายประเทศ การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ ถือเป็นงานที่ผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจ B2B และ B2C ที่ต้องการขยายตลาด มองหาโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ เพิ่มโอกาสการเชื่อมโยงทางการค้า ของสินค้าและบริการของไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในซาอุฯ

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน)

โดยซาอุฯ เป็นประตูสู่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปี 2022 มี GDP per capita : 27,941 ด้วยจำนวนประชากร 36 ล้านคน ประชากรมีกำลังซื้อสูงและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจของซาอุฯ มีอัตราการเติบโตในหลายภาคส่วน จากขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 18 ของโลก คาดว่าจะขึ้นสู่อันดับที่ 15 เพิ่มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจาก 3.8% เป็น 5.7% ของ GDP พร้อมทั้งมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของประเทศตลอดจนวัฒนธรรมผสมผสานระหว่างสามทวีป

สำหรับงาน Thailand Mega Fair & Festival 2023-The Kingdom of Saudi Arabia จัดขึ้นระหว่าง 13-16 ธันวาคม 2566 ณ The Arena Riyadh, ริยาด ซาอุดีอาระเบีย จะรวบรวมสินค้าและบริการนวัตกรรมจากประเทศไทยทุกด้าน ไปสู่ใจกลางของกำลังซื้อที่ทรงพลังที่สุดในตะวันออกกลาง หากนักลงทุน ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าปลีก ธุรกิจการบริการ ร้านอาหาร โรงแรม โรงพยาบาล พลังงาน นวัตกรรมหุ่นยนต์ สนใจจองบูท ติดต่อ คุณรัชฎาภรณ์ คงทน ติดต่อได้ที่ +668 9564 2610 E-Mail : [email protected], www.thailandmegafairandfestival.com