PM 2.5 เกินมาตรฐาน 28 จังหวัด ปลัด ทส. บินตรวจไฟป่าเชียงใหม่

ปลัด ทส. บินตรวจไฟป่าเชียงใหม่

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ เผย 28 จังหวัด ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน ปลัด ทส. บินตรวจไฟป่าเชียงใหม่ กำชับอุทยานฯ สับเปลี่ยนกำลังพลเฝ้าระวังเข้ม พร้อมขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันดูแลรักษาป่า

วันที่ 5 เมษายน 2566 ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 5 เมษายน 2566 ณ 07.00 น. สรุปดังนี้ภาพรวมปริมาณ PM 2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานในกรุงเทพฯ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์  จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท  จ.สิงห์บุรี จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.ราชบุรี จ.บึงกาฬ จ.หนองคาย จ.เลย  จ.อุดรธานี จ.นครพนม จ.หนองบัวลำภู และ จ.มุกดาหาร

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 35-320 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 7 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 34-115 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 6 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 35-63 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 17-38 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 11-23 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐาน 10 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 28-104 มคก./ลบ.ม.

ล่าสุด วันที่ 4 เมษายน 2566 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) พร้อมด้วยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.)

โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ณ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ทส.ส่วนหน้า ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ และผ่านระบบการประชุมทางไกล VDO Conference

จากนั้นได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ของ ทส. ตรวจสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อุทยานแห่งชาติศรีลานนา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และอุทยานแห่งชาติผาแดง ก่อนตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า พร้อมรับฟังสรุปสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั้ง 3 แห่ง ณ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่

นายจตุพรกล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ เกิดขึ้นหลายจุด ส่งผลให้หลายจังหวัดมีปัญหาหมอกควันปกคลุม และมีค่าฝุ่น PM 2.5 สูง เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในวงกว้าง จึงต้องขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ร่วมกันแก้ปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่จุดไฟเผาป่า

นายจตุพร บุรุษพัฒน์
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.)

ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหาไฟป่าในปัจจุบัน รวมถึงผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนและพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ เพื่อสร้างความร่วมมือในการช่วยกันดูแลรักษาผืนป่าไว้

นอกจากนี้ ยังได้แสดงความห่วงใยและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า พร้อมกำชับให้มีการเฝ้าระวังพื้นที่อย่างเข้มงวด มีการวางแผนสับเปลี่ยนกำลังพลให้ดีและเพียงพอ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เกิดความอ่อนล้า เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พร้อมกันนี้ได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของอาสาสมัครเข้าดับไฟป่า และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างดีที่สุด

สำหรับคำแนะนำทางสุขภาพ ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง

ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

ปลัด ทส. บินตรวจไฟป่าเชียงใหม่

สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชั่น Air4Thai และ AirBKK