ปรับเอกชน 7 ราย บรรจุก๊าซหุงต้มไม่เต็มถัง เจออีกปรับ-จับทันที

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี
ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความถูกต้องของปริมาณก๊าซหุงต้ม

กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ ตรวจเข้มปริมาณก๊าซหุงต้มบรรจุถัง เจอร้องเรียน รวม 163 ราย จำนวน 20,006 ถัง พบ 7 ราย บรรจุที่ไม่เต็มตามปริมาณที่แสดง ดำเนินการเปรียบเทียบปรับแล้ว

วันที่ 13 เมษายน 2566 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความถูกต้องของปริมาณก๊าซหุงต้มที่บรรจุในถัง ณ โรงบรรจุก๊าซ ปตท. (สายเหนือ) จ.ปทุมธานี ว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยกรมฯ ได้กำชับให้กองชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในส่วนภูมิภาคดำเนินการตรวจสอบปริมาณก๊าซหุงต้มที่บรรจุในถังทั่วประเทศอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโรงบรรจุก๊าซหรือร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบโรงบรรจุก๊าซและร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ทั้งการตรวจสอบตามปกติและการตรวจสอบตามเรื่องร้องเรียน รวม 163 ราย จำนวน 20,006 ถัง พบว่ามีการบรรจุที่ไม่เต็มตามปริมาณที่แสดง 7 ราย จำนวน 1,328 ถัง ซึ่งได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับแล้ว

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน
ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัดฯ มาตรา 85 ผู้ใดจำหน่ายสินค้าหีบห่อ (รวมทั้งก๊าซหุงต้มที่บรรจุในถัง) ที่แสดงปริมาณไว้ไม่ถูกต้องตามที่แสดงไว้ ซึ่งน่าจะเกิดความเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 86 ผู้ใดจำหน่ายสินค้าหีบห่อที่ไม่มีการแสดงปริมาณของสินค้า ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

นอกจากนี้ ร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก ค่าบริการขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ถ้ามี) ให้ครบถ้วนชัดเจนด้วย ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฯ มาตรา 28 หากไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษตามมาตรา 40 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ก๊าซหุงต้ม
ตรวจสอบความถูกต้องของปริมาณก๊าซหุงต้มที่บรรจุในถัง ณ โรงบรรจุก๊าซ

ก๊าซหุงต้มกรณีผู้พบการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิด หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแจ้งผ่านทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT กรมฯ จะตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมต่อไป