พาณิชย์พิษณุโลก ยันไม่มีมะม่วงราคา 1-2 บาท มั่นใจปีนี้ราคาดีมาก

มะม่วง

พาณิชย์พิษณุโลก ลงพื้นที่ด่วน ไม่พบมะม่วงราคากิโลกรัมละ 1-2 บาท ตามที่มีข่าว เผยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเกรดคละ 18-20 บาท ตกเกรด 8-10 บาท มะม่วงฟ้าลั่น 8-9 บาท ด้านเกษตรกรยืนยันซ้ำ ปีนี้ขายได้ราคาดีมาก 

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีสื่อบางสื่อออกข่าวว่ามะม่วงในจังหวัดพิษณุโลกราคาตกเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 1-2 บาท ซึ่งผลการตรวจสอบไม่พบว่ามีการจำหน่ายในราคาดังกล่าว

โดยปัจจุบันราคาขายมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เกรดคละ อยู่ที่ 18-20 บาท/กก. ปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 13-15 บาท/กก. เกรดตกเกรด ราคาอยู่ที่ 8-10 บาท/กก. ปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 3-5 บาท/กก. และมะม่วงฟ้าลั่น ราคาอยู่ที่ 8-9 บาท/กก. ปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 5-6 บาท/กก.

มะม่วง

“ปีนี้ ราคามะม่วงอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก และปัจจุบันได้เข้าสู่ช่วงปลายของฤดูผลผลิตมะม่วงแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่มะม่วงจะสุกจัดและร่วงเป็นปกติ กรณีมะม่วงหลุ่น ก็จะมีผู้ประกอบการรับซื้อ และนำผลผลิตเกรดนี้ ไปทำเป็นมะม่วงกวน แต่ก็ไม่ได้มีการซื้อในราคาที่ต่ำ”

ทั้งนี้ จากการสอบถามกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง อ.วังทอง นายบุญส่ง สีสะท้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาการผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออก ต.พันชาลี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ให้ข้อมูลว่า ราคามะม่วงปีนี้ดีกว่าที่ผ่านมามาก

ปัจจุบันความต้องการยังสูงมาก ทำให้ขายได้ราคาดี กก.ละ 18-20 บาท ส่วนกลุ่มเกษตรกรที่เป็นข่าวขาย กก.ละ 1-2 บาท ไม่เคยรู้จักมาก่อย ปกติถ้าเป็นกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนแล้ว จะต้องรู้จักกัน เพราะประชุมกลุ่มมะม่วงระดับจังหวัดกันตลอด อยากให้ทุกกลุ่มเน้นคุณภาพ มีการวางแผนการผลิตให้สอดคล้องระยะเวลาการตลาด ทำกลุ่มต้องคัดเกรดใหัชัดเจน ต้องไม่สวมเกรดสินค้าไม่ตรง

มะม่วง

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบไปยังกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านหนองปรือ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พบว่า มีคนเข้ามารับซื้อเยอะมาก การรับซื้อผลผลิตตกเกรด อยู่ที่ กก.ละ 8-10 บาท โดยผลผลิตของกลุ่มเหลือประมาณไม่ถึง 50 ตัน สำหรับเกรดดอกไม้สีทอง เกรดคละ มีผู้ประกอบการติดต่อซื้อราคาอยู่ที่ กก.ละ 18 บาท ตามราคาตลาด แต่กลุ่มไม่มีผลผลิตเกรดนี้เหลือแล้ว