กรมพัฒน์ ชวนสำนักงานบัญชี อัพเลเวลสู่ระบบดิจิทัล

นายทศพล ทังสุบุตร

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดรับสมัครสำนักงานบัญชีเข้าร่วมอบรมโครงการส่งเสริมพัฒนาสำนักงานบัญชีสู่การเป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัล ยกระดับข้อมูลทางการเงินที่มีคุณภาพ

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนิติบุคคลคงอยู่จำนวน 846,797 ราย ซึ่งมีหน้าที่ต้องจัดทำบัญชีและนำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เป็นประจำทุกปี แต่ในจำนวนนิติบุคคลเหล่านี้กว่าร้อยละ 50 ต้องพึ่งพาสำนักงานบัญชีในการจัดทำบัญชีและนำส่ง งบการเงินให้

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างคุณภาพการให้บริการของสำนักงานบัญชี เพื่อให้เป็นตัวแทนภาครัฐในการควบคุม ดูแล สอบทาน และจัดทำบัญชีของนิติบุคคลได้อย่างมีคุณภาพ ถูกต้อง ตามกฎหมาย ซึ่งความสำคัญของงบการเงินนั้นมีความเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ธนาคาร ผู้ปล่อยสินเชื่อ ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจระหว่างกัน ตลอดจนประชาชน หรือผู้สนใจทั่วไป

โดยคุณภาพของผลงานที่สำนักงานบัญชีจะให้บริการแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ ประกอบกับ “ดิจิทัล” ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อสังคมและภาคธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะด้านการเงินและบัญชี ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมแปลกใหม่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ ให้การทำธุรกิจของผู้ประกอบการสมาร์ทมากขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคในการจ่ายเงินซื้อสินค้า บริการ รวมถึงการรับ-จ่ายอื่นใดในชีวิตประจำวัน ในด้านการทำธุรกิจได้เกิดต้นแบบ (Platform) ใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากรูปแบบเดิมไปสู่ “ดิจิทัล” มากขึ้น

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงมีแนวคิดในการส่งเสริมพัฒนาสำนักงานบัญชีไทยที่มีความมุ่งมั่นสู่การเป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัล (Digital Accounting Firm) ซึ่งจะเป็นการต่อยอดองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสำนักงานบัญชีคุณภาพที่ได้รับรางวัล Digital Accounting Firm Award ไปสู่สำนักงานบัญชีทั่วไปที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการให้บริการสำนักงานบัญชีของตนเอง เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นสำนักงานบัญชีที่มีการบริหารงานภายในและให้บริการแก่ลูกค้าแบบครบวงจรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย

การจัดอบรมโครงการ “ส่งเสริมพัฒนาสำนักงานบัญชีสู่การเป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัล (Digital Transformation)” เป็นการให้ความรู้ผ่านการบรรยาย และฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshops) เกี่ยวกับแนวคิด รูปแบบ วิธีการ และการปรับเปลี่ยนไปสู่การเป็นสำนักงานบัญชีดิจิทัล โดยกรมได้เฟ้นหาวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ Digital Transformation และวิทยากรจากสำนักงานบัญชีคุณภาพต้นแบบที่เคยได้รับรางวัล Best Digital Accounting Firm Award จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว

โดยการอบรมดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 จัดไปแล้วที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 มีผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมจำนวน 140 เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 9 มิถุนายน 2566 และครั้งที่ 3 ที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 จึงขอเชิญชวนสำนักงานบัญชีสมัครเข้าร่วมโครงการอบรมดังกล่าว โดยผู้เข้าร่วมอบรมตลอดหลักสูตรจะได้รับ e-Certificate และลุ้นรับรางวัลพิเศษ คือ สิทธิการใช้งาน Cloud Accounting ตามเงื่อนไขที่กรมกำหนดก่อนพัฒนาศักยภาพไปสู่สำนักงานบัญชีดิจิทัลต่อไป

สำนักงานบัญชีที่สนใจสามารถดูรายละเอียดการรับสมัครได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองกำกับบัญชีธุรกิจ 0-2547-5981, 0-2547-4414