ชาวนา-ชาวไร่ โอด (ว่าที่) รัฐบาลใหม่ไร้นโยบายดูแลสินค้าเกษตร

ชาวนา

ชาวนา-ชาวไร่มัน ติดตามนโยบายหาเสียงพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไร้โครงการสนับสนุนดูแลสินค้าเกษตร ชี้แม้มีนโยบายยกระดับราคา แต่ไม่ชัดเจน หวั่นต้องดูแลตัวเอง ตัวใครตัวมัน เผยอยากให้ช่วยดูแลจัดหาแหล่งน้ำ ลดต้นทุนการปลูก

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 นายรังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการติดตามนโยบายหาเสียง โดยเฉพาะพรรคที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ได้มีการพูดถึงโครงการสนับสนุนการช่วยเหลือเกษตรกร สินค้าเกษตร ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญและเป็นสินค้าสร้างรายได้และส่งออกสำคัญให้กับประเทศ ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 70% อยู่ในภาคเกษตรกรรม

แม้จะมีการออกหาเสียงในการช่วยยกระดับสินค้าเกษตร แต่ต้องยอมรับว่ายังไม่มีความชัดเจนถึงวิธีการ การทำงาน ยกระดับราคาทำอย่างไร ทำให้เกษตรกรมองว่าการทำเกษตรจากนี้ไป อาจจะต้องทำในรูปแบบตัวใครตัวมัน

สำหรับพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น ปัจจุบันจากที่สมาคมติดตามการหาเสียง ดีเบต ยังไม่มีการพูดถึงการดูแล สนับสนุน การช่วยเหลือเกษตรกรส่วนนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่รวมถึงทุกพรรคที่มีการออกมาหาเสียง

อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญที่เกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ต้องการสนับสนุนและดูแล คือ การเข้ามาช่วยพัฒนาแหล่งน้ำ พื้นที่ชลประทาน การลดต้นทุนการเพาะปลูก ลดภาษีอุปกรณ์ทางการเกษตร การยกระดับผลผลิตต่อไร่

“ยิ่งเห็นว่านโยบายที่ออกมา ไม่ได้มีโครงการประกันรายได้ โครงการจำนำ เราก็ไม่เอา และความชัดเจนของนโยบายการดูแลเกษตรกร สินค้าเกษตร ก็ไม่มี แต่จะมีโครงการพักชำระหนี้ ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไร แต่เป็นการช่วยเหลือปลายเหตุ ซ้ำยังสร้างผลกระทบให้กับเกษตรกรไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เนื่องจากมีเครดิตเสีย กู้เงินต่อไม่ได้ ทำได้ไหมยกเลิกหนี้ให้ไปเลย”

“จากนี้คงต้องรอรับฟังความชัดเจนถึงนโยบายของพรรครัฐบาลชุดใหม่ที่จะออกมาแถลงการณ์ ซึ่งก็บอกไม่ได้ว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็น 3 หน่วยงานสำคัญ และมีความเชื่อมโยงในการดูแลภาคเกษตรและการเบิกจ่ายงบประมาณ”

สำหรับสถานการณ์ด้านราคาของมันสำปะหลังขนาดนี้หัวมันสดอยู่ที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม มันเส้นอยู่ที่ 9.20 บาทต่อกิโลกรัม และผลผลิตในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 28 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ซึ่งอยู่ที่ 30 ล้านตัน ทั้งนี้ เป็นผลมาจากปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง โรคใบด่างที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ชาวนาเสนอ 6 ข้อช่วยเหลือ

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า  จากนโยบายหาเสียงของพรรคที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้มีการพูดถึงการดูแลเกษตรกร ชาวนา ไม่ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งชาวนาถือว่าเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ ซึ่งควรให้ความสำคัญ

อย่างไรก็ดี คงต้องดูการแถลงนโยบายภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าจะมีนโยบายการดูแลสนับสนุนอย่างไร เพราะเห็นว่าการปรับเปลี่ยนและมีนโยบายใหม่ขึ้นมา จะมีการเดินหน้าดูแลสินค้าเกษตรแบบนับหนึ่งใหม่ทุกครั้ง หรือเริ่มต้นใหม่ทุกรอบ

ดังนั้น สิ่งที่ชาวนาอยากเห็น คือ การดูแลการไม่เอาเปรียบเกษตรกร พร้อมทั้งมีข้อเสนอ 6 ข้อสำคัญในการช่วยเหลือชาวนา 1.การหาแหล่งน้ำ 2.การลดต้นทุนการเพาะปลูก 3.การหาเมล็ดพันธุ์ 4.ดูแลหนี้สินเกษตรกร 5.ดูแลเรื่องของราคา และ 6.การมีสวัสดิการให้กับชาวนา

ส่วนสถานการณ์ราคาข้าวในปัจจุบัน อยู่ในทิศทางที่ดี ราคาดี โดยข้าวขาวเฉลี่ยอยู่ที่ 9,400-9,500 บาทต่อตัน ส่วนราคาข้าวนุ่ม เฉลี่ย 9,700-9,800 บาทต่อตัน และขณะนี้อยู่ระหว่างการเพาะปลูกข้าวนาปรัง