ราคาน้ำมันดิบ (18 พ.ค. 66) ปรับเพิ่ม ตลาดคาดสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงเพดานหนี้ได้

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพดานหนี้ได้

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความมั่นใจว่าข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ จะบรรลุผลภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และคลายความกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการใช้น้ำมันของประเทศ

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 17 พ.ค. 2566 อยู่ที่ 72.83 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.97 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.05 เหรียญสหรัฐ

รายงานสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เดือน พ.ค. 66 รายงานคาดการณ์อุปสงค์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ และคาดว่าจะสูงกว่าอุปทานน้ำมันดิบได้ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งหลังของปี โดยในปีนี้ความต้องการใช้น้ำมันในจีนจะเติบโตมากสุด โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของอุปสงค์ทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2566

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 12 พ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 5.0 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 467.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้วปรับตัวลดลงจากการประกาศมาตรการด้านภาษีใหม่ในจีน ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้