แหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมิน ผลิตน้ำมันดิบสะสมได้ถึง 90 ล้านบาร์เรล สูงเกินเป้าหมาย

แหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมิน

แหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมิน ผลิตน้ำมันดิบสะสมได้ถึง 90 ล้านบาร์เรล สูงเกินคาดหมายปี 2547 ที่ตั้งเป้าหมายไว้เพียง 7 ล้านบาร์เรลเท่านั้น และที่คาดว่าจะพบได้อีกมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล

วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 บริษัท แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ (VLE) เป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยได้รับสิทธิในการดำเนินงานแปลงสัมปทานปิโตรเลียมในทะเลอ่าวไทย และที่ราบลุ่มเธรส (Thrace) ในประเทศตุรกี ประกาศความสำเร็จในการผลิตปิโตรเลียมจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมินในอ่าวไทย

โดยเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 แหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมินผลิตน้ำมันดิบสะสมได้ถึง 90 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมายเมื่อแรกเริ่มพัฒนาแหล่งผลิตปิโตรเลียมแห่งนี้ ในปี 2547 ได้ตั้งเป้าหมายในการผลิตน้ำมันดิบ ณ แหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมินไว้เพียง 7 ล้านบาร์เรลเท่านั้น

ดร.ชอน เกสท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ กล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่งของบุคลากรที่ได้ร่วมพัฒนาและดำเนินงานในแหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมิน/บานเย็นอย่างต่อเนื่อง แม้ในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะอยู่ภายใต้การดูแลของผู้รับสัมปทานก่อนหน้านี้ก็ตาม แต่เราก็มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่สามารถกล่าวได้ว่าบุคลากรผู้ปฏิบัติงานที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแวลูร่า

“ผมรู้สึกขอบคุณต่อความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของบุคลากรในการปฏิบัติงานอย่างปลอดภัยและและส่งมอบคุณค่าจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดของเรา”

แหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมินเป็นตัวอย่างที่ดีของการพัฒนาศักยภาพในการหาปริมาณสำรองปิโตรเลียมทดแทนในอ่าวไทย เพราะจากแผนพัฒนาเบื้องต้นนั้นคาดว่าแหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมินจะมีปริมาณน้ำมันสำรองน้ำมันดิบเพียง 7 ล้านบาร์เรล

ซึ่งในมุมมองของเราการผลิตน้ำมันดิบได้มากกว่า 12 เท่าจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเริ่มการผลิตครั้งแรก ในปี 2548 ถือเป็นความสำเร็จอย่างสูง และเรายังได้ยืนยันปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้วและที่คาดว่าจะพบได้อีกมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล รวมทั้งยังคงหาโอกาสในการขุดเจาะแบบ infill เพื่อทดแทนปริมาณสำรองปิโตรเลียม และการดำเนินงานด้านการขุดเจาะจนถึงปัจจุบัน มีทั้งการเพิ่มอัตราการผลิตปิโตรเลียมและกำหนดเป้าหมายการพัฒนาใหม่ ๆ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานของการวางแผนเพื่อแผนงานสำหรับปี 2567 และปีต่อ ๆ ไป

“เรามีความมั่นใจในการกำกับกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศไทยที่มีความมั่นคง รวมทั้งมีระบบการบริหารจัดการรายได้จากกิจการปิโตรเลียมที่ชัดเจนและเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาสัมปทานปิโตรเลียมตั้งแต่ต้น ด้วยปัจจัยดังกล่าวจึงสนับสนุนให้มีการลงทุนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เรามีความยินดีที่ได้สร้างความสัมพันธ์อันดีในการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานกำกับกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและเชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายมีความตั้งใจร่วมกันในการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยต่อไป”

ทั้งนี้ บริษัท แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ตั้งอยู่ที่ประเทศแคนาดา มุ่งเน้นการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติในประเทศไทยและตุรกี บริษัทมุ่งเน้นที่จะเติบโตด้วยการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับการผลิตปิโตรเลียม ทั้งยังการค้นหาโอกาสในการเติบโตจากปัจจัยจากทั้งภายในและภายนอก (Organic and inorganic growth opportunities) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ มุ่งมั่นที่จะสร้างคุณค่าแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในขณะเดียวกันยังยึดมั่นในมาตรฐานด้านความรับผิดชอบ