ราคาน้ำมันดิบ (24 พ.ค. 66) ปรับเพิ่ม หลังตลาดมีแนวโน้มตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังตลาดน้ำมันมีแนวโน้มตึงตัว

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์ตลาดน้ำมันเบนซินตึงตัว ในช่วงวันหยุด Memorial Day ซึ่งเป็นฤดูกาลที่สหรัฐจะมีการขับรถออกไปท่องเที่ยว ทั้งนี้ ฤดูกาลดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในช่วงสิ้นเดือน พ.ค. 66 ไปจนถึงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐในเดือน ก.ย. 66 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 23 พ.ค. 2566 อยู่ที่ 72.91 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.92 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.84 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.85 เหรียญสหรัฐ

รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียได้ออกมาเตือนนักเก็งกำไรเกี่ยวกับโอกาสที่กลุ่ม OPEC+ จะลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม โดยคำเตือนของรัฐมนตรีมีขึ้นก่อนที่กลุ่ม OPEC+ จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 4 มิ.ย. 66

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ค. 66 ปรับตัวลดลง 6.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังไต้หวันและเกาหลีใต้มีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มลดลงเหลือ 0.8 ล้านตัน ในเดือน มิ.ย. 66 จากประมาณการที่ 1.1-1.3 ล้านตัน ในเดือน พ.ค. 66

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังไต้หวันมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นในเดือน มิ.ย. 66 อย่างไรก็ตาม อุปทานในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มลดลง จากการหยุดซ่อมบำรุงตามกำหนดของโรงกลั่น