ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปอาเซียน Q1/66 ทะลุ 1 แสนล้าน ได้ดุลการค้า 53,387 ล้าน

ยางพารา

สศก. ระบุไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปอาเซียนไตรมาสแรกทะลุ 1 แสนล้านบาท ได้ดุลการค้า 53,387 ล้านบาท ตลาดหลักอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-กัมพูชา

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรไทยกับอาเซียน 9 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ในช่วง 3 เดือนแรก (มกราคม-มีนาคม) ปี 2566 พบว่าไทยมีมูลค่ารวม 148,736 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.18% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565

โดยไทยส่งออก 101,062 ล้านบาท และนำเข้า 47,674 ล้านบาท ลดลง 2.81% จากปี 2565 ไทยยังคงได้ดุลการค้าในตลาดอาเซียนช่วง 3 เดือนแรก มูลค่า 53,387 ล้านบาท เพิ่มขี้น 19.53%

ฉันทานนท์ วรรณเขจร
ฉันทานนท์ วรรณเขจร

สำหรับสินค้าเกษตรส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำตาล เช่น น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายบริสุทธิ์ เครื่องดื่มชูกำลัง ข้าว เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น นมยูเอชที นมถั่วเหลือง อาหารปรุงแต่ง เช่น เต้าหู้ แอลกอฮอล์ผง ครีมเทียม น้ำยางธรรมชาติ อาหารสุนัขหรือแมว ซอสและของปรุงแต่งสำหรับทำซอส เช่น ผงปรุงรส น้ำปลา น้ำมันหอย ซอสพริก เครื่องแกงสำเร็จรูป ของปรุงแต่งชนิดที่ใช้เลี้ยงสัตว์

สินค้าเกษตรนำเข้าสำคัญ ได้แก่ มันสำปะหลัง เช่น มันเส้น มันสำปะหลังอัดเม็ด และมันสำปะหลังแช่แข็ง เมล็ดข้าวโพดสำหรับคั่ว (ป็อปคอร์น) และข้าวโพดที่เหมาะสำหรับมนุษย์บริโภคและทำอาหารสัตว์ อาหารปรุงแต่ง เช่น เต้าหู้ แอลกอฮอล์ผง ครีมเทียม บุหรี่ที่มียาสูบ อาหารปรุงแต่งสำหรับทารกหรือเด็กเล็ก ไขมันและน้ำมันที่ได้จากพืช เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด มะพร้าว ถั่วลิสงเมล็ดหัก และแป้งหยาบของข้าว ปลาทูน่าบรรจุกระป๋อง ขนมจำพวกเบเกอรี่ เช่น บิสกิต เค้ก เพสทรี และโคมีชีวิต

ข้าว

ขณะที่ตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่มีมูลค่าการส่งออกมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ อินโดนีเซีย 26,290 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 26.01% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำตาล ข้าว อาหารสุนัขหรือแมว ถั่ว ผลไม้สด (ลำไย ลิ้นจี่ มังคุด) ครีมเทียม อาหารปรุงแต่งสำหรับทารกและเด็กเล็ก เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น นมยูเอชที นมถั่วเหลือง ปลายข้าว

รองลงมาคือ มาเลเซีย 18,001 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 17.81% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำยางธรรมชาติ น้ำตาล ชิ้นเนื้อและส่วนอื่นของไก่ (ปีก โคนขา ตับ) แช่แข็ง อาหารสุนัขหรือแมว น้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม แป้งมันสำปะหลัง อาหารปรุงแต่งสำหรับทารกและเด็กเล็ก ซอสและของปรุงแต่งสำหรับทำซอส เช่น ผงปรุงรส น้ำปลา น้ำมันหอย ซอสพริก เครื่องแกงสำเร็จรูป

และอันดับที่ 3 คือกัมพูชา มีมูลค่าส่งออก 13,331 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 13.17% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำตาล เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น นมยูเอชที นมถั่วเหลือง ครีมเทียม ของปรุงแต่งชนิดที่ใช้เลี้ยงสัตว์ นู้ดเดิลพร้อมปรุง ซอสและของปรุงแต่งสำหรับทำซอส เช่น ผงปรุงรส น้ำปลา น้ำมันหอย ซอสพริก เครื่องแกงสำเร็จรูป ไส้กรอก ปลาปรุงแต่ง เช่น ไส้กรอกปลา ลูกชิ้นปลา กากน้ำมัน (ออยล์เค้ก) และกากแข็งอื่น ๆ ที่ได้จากการสกัดน้ำมันถั่วเหลือง เช่น แป้งถั่วเหลืองพร่องไขมัน กากถั่วเหลือง

ทั้งนี้ สถิติการค้าสินค้าเกษตรไทยยังคงเติบโตได้ดี และสินค้าเกษตรไทยก็ยังเป็นที่ต้องการในตลาดอาเซียน และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับเกษตรกรไทยมีการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐานตรงกับ
ความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ รวมถึงการดำเนินนโยบายและมาตรการของภาครัฐในด้านการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต

โดยเน้นการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตามนโยบายการตลาดนำการผลิต และเพื่อให้สอดรับกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งให้ความสำคัญกับการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การควบคุมคุณภาพมาตรฐาน และการขยายช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้เกษตรกรสามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่อง และมีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเกษตรมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการค้าให้เติบโตต่อไป