ราคาน้ำมันดิบ (9 มิ.ย. 66) ปรับลด สหรัฐ-อิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังมีรายงานสหรัฐและอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลด หลังมีรายงานว่าสหรัฐและอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งจะนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาด โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะระงับโครงการพัฒนาแร่ยูเรเนียม และให้ความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการที่อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันฟื้นตัวกลับมาปิดลบเล็กน้อย จากที่ช่วงแรกราคาน้ำมันปรับลดลงกว่า 3 ดอลลาร์ หลังสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 8 มิ.ย. 2566 อยู่ที่ 71.29 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -1.24 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 75.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.99 เหรียญสหรัฐ

ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับลดประมาณ 0.71% มาสู่ระดับ 103.35 ซึ่งช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดเป็นราคาดอลลาร์นั้นมีราคาถูกลงและดึงดูดนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 13-14 มิ.ย. 66 ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมครั้งนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในฮ่องกงมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น จากกิจกรรมการขับขี่ในฮ่องกงที่ดีขึ้นในปีนี้ อย่างไรก็ตาม จากรายงานของ EIA สต๊อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐปรับเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 218.8 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการผลิตน้ำมันดีเซลในอินเดียมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งของอินเดียเริ่มเข้าสู่การซ่อมบำรุงตามแผน อย่างไรก็ตาม สต๊อกน้ำมันดีเซลของท่าเรือฟูไจราห์ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์