เชื่อมโยงนโยบายเศรษฐกิจ “อีอีซี-BRI” สร้างประโยชน์ธุรกิจจีน 3 พันคน

ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประชุม WCEC ครั้งที่ 16
ภาพจาก มติชน

หอการค้าไทย-จีน ชี้เชื่อมโยงนโยบายเศรษฐกิจ อีอีซี-หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง “BRI” สร้างประโยชน์ธุรกิจจีน 3 พันคน รวมพลังสร้างสามัคคี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสองประเทศ

วันที่ 25 มิถุนายน 2566 นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวใน พิธีเปิดการประชุมนักธุรกิจ ชาวจีนโลก ครั้งที่ 16 (The 16th World Chinese Entrepreneur Convention หรือ WCEC) ว่า การจัดประชุม WCEC นี้ ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องถึง 15 ครั้งในช่วงเวลา 30 ปี จนถึงครั้งนี้ ซึ่งโลกเรากำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก สถานการณ์มีความซับซ้อน การจัดงานครั้งนี้หวังว่าจะสามารถ รวมพลัง ความสามัคคี ระหว่างนักธุรกิจจีนทั่วโลก จนสร้างประวัติศาสตร์ได้อีกครั้ง

“นักธุรกิจจีนถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก เราไก็เป็นผู้ผลักดันนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ BRI และยังเป็นผู้ปฏิบัติตาม BRI มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและสร้างเศรษฐกิจให้กับมาตุภูมิ ดังนั้น ขอให้เรา รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ฟันฝ่าต่อสู้ปัญหาและอุปสรรคสร้างความสามัคคี และความร่วมมือกับนานาประเทศ อย่างใกล้ชิด อาศัยประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนของความสัมพันธ์ไทย-จีน มีการดำเนินนโยบายที่เชื่อมโยงและสอดคล้องกัน ทั้งในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการเชื่อมโยงนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งประเทศไทยมีนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 และการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ BRI ของจีน ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ได้จัดให้มีการเสวนาใน 4 หัวข้อย่อย ที่จะมีเรื่องของ eec และเรื่องของ BRI เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ขณะเดียวกัน ไทยและจีนยังมีความตกลง หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP มีสมาชิก 15 ประเทศ มีไทยและจีนอยู่ในนี้ และจีนยังได้มีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและเขตเศรษฐกิจกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Guangdong-Hongkong-Macao Greater Bay Area (GBA) อีกด้วย

Advertisment

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย ได้แบ่งเป็นการเสวนาใน 4 หัวข้อย่อย พร้อมกันคือ

ห้องที่ 1 หัวข้อภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย ซึ่งจะมี ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาพธุรกิจตลาดทุนไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา พร้อมด้วยวิทยากร คือ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมกาหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

ห้องที่ 2 หัวข้อ โอกาสการพัฒนา “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและเขตเศรษฐกิจกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ซึ่งจะมีนายณัฐพงศ์ นำศิริกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ พร้อมด้วย วิทยากร คือ นายกวนเซิน ไฉ่ ประธานหอการค้าจีน-ฮ่องกง ประธานกรรมการบริษัทซิงหัว กรุ๊ป นายจาง หมิ่น รองผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน นายเจียเฉิน หลิว นายกเทศมนตรีเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน และนายเจี๊ยนจุน เว่ย ประธานกรรมการบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ จำกัด และนายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ห้องที่ 3 หัวข้อ แนวความคิดและภูมิปัญหาการดำเนินธุรกิจของชาวจีน โดยมีนายถนอมพงษ์ ปฐมศักดิ์ รองเลขาธิการ หอการค้าไทย-จีน เป็นผู้ดำเนินการรายการ พร้อมด้วยวิทยากร คือ นายฉวนชิง เกา ประธานหอการค้าสิงคโปร์-จีน นายอี้ตัน เฉิน บริษัท เทนเซ็นต์ จำกัด นายชูหยวน ลี่ ประธานกรรมการบริษัท กว่างโจวฟาร์มาซูติคอลกรุ๊ป จำกัด และนายฟัง อวิ๋น โจว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เหมาไถ กรุ๊ป จำกัด นายโทนี่ ยุง ประธานกรรมการ The Meking Club และนายหยวน ฮุย ประธานกรรมการ Xiao I Corporation

Advertisment

ห้องที่ 4 หัวข้อการสืบสานและพันธกิจของนักธุรกิจชาวจีนรุ่นใหม่ ซึ่งมีปนวรรณ ตัณฑ์ไพโรจน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการต่างประเทศ หอการค้าไทย-จีน พร้อมด้วยวิทยากร คือ นายอี้เปียว หลี่ ประธานสหพันธ์แต้จิ๋วนานาชาติ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา กลุ่ม บริษัท คิงพาวเวอร์ และนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล