“สนั่น” พบประธานบริษัท NETA เดินหน้า หนุนไทยฮับ EV

สนั่น อังอุบลกุล

สนั่น พบประธาน โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ NETA เดินหน้าความร่วมมือ เชื่อมโยงผู้ประกอบการไทย หนุนไทยเป็นฮับ EV รองรับการลงทุนและส่งออกในภูมิภาค พร้อมเผยคาดการณ์ยอดใช้อีวีจีนพุ่ง 8 ล้านคันในปีนี้

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (27 มิถุนายน 2566) ได้มีโอกาสต้อนรับ Mr.Fang Yunzhou ประธาน บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ NETA.และ Mr.Bao Zhuangfei ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อหารือถึงทิศทางตลาด EV Car และการลงทุนในประเทศไทย ณ สำนักงานหอการค้าไทย

“การหารือกันในครั้งนี้ Mr.Fang Yunzhou ได้แสดงเจตจำนงค์ในการร่วมมือกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งแบตเตอรี่ ชิ้นส่วน และอะไหล่ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุน NETA ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย”

สนั่น อังอุบลกุล

Mr.Fang Yunzhou ได้นำเสนอความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ของประเทศจีนรวมถึงแผนการลงทุนและการตลาดของ NETA ในประเทศไทย

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเริ่มต้นอย่างจริงจัง เมื่อปี 2000 และพัฒนาเทคโนโลยีจนประสบความสำเร็จสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2018

ซึ่งในปี 2022 ยอดขาย EV Car ในจีนมีถึง 6 ล้านคัน คิดเป็น 30% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศจีน และยังคาดว่าตลาด EV Car ของจีนในปีนี้น่าจะเติบโตต่อเนื่อง และมียอดขายได้ถึง 8 ล้านคัน

ขณะที่คาดการณ์ปี 2025 จีนน่าจะมียอดขาย EV Car ถึง 13 ล้านคัน หรือกว่า 50% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ โดยความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดของจีนเกิดจากการนำเอาเทคโนโลยีจากทั่วโลกมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกา เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีปัจจัยสำคัญมาจากมาตรการสนับสนุนอย่างจริงจังของภาครัฐในแต่ละประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทย อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา ที่ได้สนับสนุนมาตรการและเงินอุดหนุนเพื่อให้เกิดอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง

และยังคาดการณ์ว่า ในปี 2035 EV Car จะสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกถึง 50% หรือราว 40-50 ล้านคัน

และปัจจุบัน บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ภายใต้แบรนด์ NETA มียอดขายในปีที่ผ่านมาประมาณ 1.5 แสนคัน และคาดว่าปีนี้น่าจะเติบโตได้ถึง 2.5 แสนคัน โดยตั้งเป้าการเติบโตในปี 2025 ด้วยยอดขาย 1 ล้านคันทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย NETA ดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งมองเห็นถึงโอกาสและศักยภาพที่ไทยจะสามารถเป็น Hub ของ NETA ในภูมิภาคนี้ ทั้งในด้านการผลิต การจำหน่าย และการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในปีที่ผ่านมา NETA สามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในไทยได้ประมาณ 10,000 คัน และในเดือนพฤษภาคม ปีนี้ มีการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วกว่า 2,000 คัน

“Mr.Yunzhou ยังกล่าวกับผมว่าการเดินทางมาประเทศไทยของเขาในครั้งนี้ ได้เห็นถึงความจริงจังและการให้ความสำคัญกับนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย รวมถึงความนิยมของคนไทยในการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในราคาที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดเมืองไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง”

นายสนั่นกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน บริษัทได้มีการประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่โรงงานประกอบรถยนต์บางชัน ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เขตคันนายาว กรุงเทพฯ รองรับกับความต้องการของตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศ โดยมีกำลังการผลิต 3 หมื่นคันต่อปี และยังไม่เพียงพอต่อการส่งมอบ ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นโรงงานในต่างประเทศแห่งแรก ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ภายในสิ้นเดือนมกราคม ปี 2024 โดยวางแผนเบื้องต้นเอาไว้ที่กำลังการผลิต 20,000 คันต่อปี