หอการค้าร่วมต่างประเทศ (JFCCT) ออกแถลงการณ์ยินดี-พร้อมร่วมงาน เศรษฐา ทวีสิน

วีเบ็คก้า JFCCT

หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) ออกแถลงการณ์ยินดีไทยได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เศรษฐา ทวีสิน พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่ของไทย  

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต้อนรับข่าวที่ประเทศไทยได้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 นายเศรษฐา ทวีสิน 

แถลงการณ์ระบุว่า “ในฐานะนักลงทุนต่างชาติและผู้เข้าร่วมระยะยาวในเศรษฐกิจไทย เราตระหนักและจะทำงานร่วมกับรัฐบาลประจำวันนี้ การตัดสินใจทางการเมืองเป็นของประชาชนชาวไทย

ความมั่นคงและรัฐบาลที่สอดคล้องกันจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความเชื่อมั่นจาก FDI นักลงทุนต่างชาติและคู่ค้าต่างให้ความสนใจอย่างมากในการเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจในมิติต่าง ๆ ซึ่งในยุคปัจจุบัน ได้แก่ ความสามารถในการแข่งขัน การยกระดับทักษะ ความยั่งยืน และการสร้างดิจิทัล ถือเป็นคุณูปการพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจและสังคมที่ดี

เราอยากเห็นความเต็มใจทางการเมืองในการแก้ไขปัญหาหลายประการรวมถึงการปฏิรูปกฎระเบียบซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยโดยตรงซึ่งรวมถึงรัฐบาลดิจิทัลเต็มรูปแบบการทำงานอย่างต่อเนื่องในนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความสะดวกในการดำเนินธุรกิจและที่ซึ่งหลักนิติธรรมและความโปร่งใสอยู่ในโฟกัส

Advertisment

JFCCT สนับสนุนให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ FTA ให้เสร็จสิ้น ซึ่งจะสร้างโอกาสในการทำงานระหว่างกั”” 

ก่อนหน้านี้ นางวีเบ็คก้า ริสซอน ไรเวอร์ก ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นโยบายเศรษฐกิจที่รัฐบาลใหม่ควรให้ความสำคัญกับการสานต่อนโยบายต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจต้องดำเนินการต่อ อาทิ การกำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การดำเนินนโยบายส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC ) เป็นต้น 

ขณะเดียวกันนโยบายด้านการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ ไทยต้องปฏิรูปกฎหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันแบบ fast track ทำให้การประกอบธุรกิจสะดวกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกวีซ่า work permit สำหรับนักธุรกิจต่างประเทศ การปรับกฎระเบียบ กฎหมายที่ล้าสมัย

ท้ายที่สุด “วีเบ็คก้า” ยังให้มุมมองถึงนโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งการรีสกิลและอัพสกิล ว่าจะต้องมีการพัฒนาการศึกษาต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการคิดและการร่วมมือการสร้างองค์ความรู้และการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ครู และให้ความสำคัญกับการศึกษาตลอดชีวิต ซึ่งประเด็นเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญ

Advertisment

พร้อมเน้นย้ำว่า “เราถือว่าเราเป็นพาร์ตเนอร์ของเศรษฐกิจไทย และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการสนับสนุน และหวังว่าจะได้เห็นรัฐบาลใหม่โดยเร็ววัน”