อัคราผนึกพีเอ็มอาร์-ออสสิริส ดันฮับทองคำไทยสู่ Top 3 ระดับโลก

ราคาทอง

อัคราผนึกพีเอ็มอาร์-ออสสิริส ดันฮับทองคำไทยสู่ Top 3 ระดับโลก ด้วยการสร้างห่วงโซ่อุปทานแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด “ทองไทย เพื่อคนไทย” ยกระดับทองไทยสู่สากล

วันที่ 8 กันยายน 2566 นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมเปิดและเยี่ยมชมบูทความร่วมมือ “ทองไทย เพื่อคนไทย” ระหว่างบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรืออัครา ร่วมกับบริษัท รีฟายนิ่งโลหะมีค่า จำกัด (พีเอ็มอาร์) และบริษัท ออสสิริส จำกัด (ออสสิริส) ภายในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ครั้งที่ 68

โดยบูทความร่วมมือดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่สอง สานต่อวิสัยทัศน์ “ทองไทย เพื่อคนไทย” เดินหน้าส่งต่อ “คุณค่าไทย” ผ่านทองคำไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทย สู่สายตาโลก ผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตทองคำแห่งใหม่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พร้อมยกระดับการแข่งขันของสินค้าทองและเงินของไทยให้สินค้าทองและเงินไทยผ่านเกณฑ์ FTA ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ลดหย่อนภาษีนำเข้าของประเทศปลายทางจากการพิสูจน์ประเทศต้นทาง (Country of Origin) ว่าใช้ทองที่ถลุง สกัดและแปรรูปในไทย เพื่อสร้างมูลค่าในประเทศไทยอย่างน้อย 40% ของต้นทุน สร้างแต้มต่อให้กับผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ทองและเงินไทยในตลาดต่างประเทศ ลดการพึ่งพาการนำเข้า ทำให้มียอดสั่งซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน

Advertisment

ด้านนายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ หัวหน้าผู้จัดการทั่วไป บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด กล่าวถึงบทบาทการยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาชุมชนรอบเหมืองของอัครา ในกรอบความร่วมมือ “ทองไทย เพื่อคนไทย” ว่า อัคราจะเป็นผู้ผลิตและส่งต่อทองคำในรูปแบบแท่งโดเร่ ให้พีเอ็มอาร์ เพื่อสกัดออกมาเป็นทองบริสุทธิ์

ด้วยกระบวนการตามมาตรฐานสากล และเป็นไปตามมาตรฐานด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม แล้วจึงส่งทองต่อให้ออสสิริส แปรรูปเป็นทองคำแท่งและทองรูปพรรณเพื่อจัดจำหน่ายต่อไป นับเป็นการผนึกกำลังคุณค่าสากล ผ่านการยกระดับสายการผลิตทองคำสู่ห่วงโซ่คุณค่าทองคำที่สามารถส่งต่อคุณค่า ข้ามพรมแดน ข้ามเวลา หมุนเวียนทั่วไทย ต่อไปทั่วโลก

ม.ล.ปรมาภรณ์ เทวกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท รีฟายนิ่งโลหะมีค่า จำกัด กล่าวว่า มาตรฐาน RJC Certification และ GIT Standard สะท้อนให้ความมุ่งมั่นของพีเอ็มอาร์ ในการเป็นพาร์ตเนอร์ที่บริษัทต่าง ๆ ต้องการสร้างความร่วมมือในด้านการแปรรูปและสกัดโลหะมีค่า

Advertisment

ซึ่งเรามั่นใจว่า จะผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการแปรรูปและสกัดทองคำแห่งใหม่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมยกระดับการแข่งขันของไทยกับสินค้าทองและเงินจากประเทศอื่น ตลอดจนสร้างแต้มต่อให้กับผู้ประกอบการผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทองคำอย่างออสสิริส

ส่วนนายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารงาน บริษัท ออสสิริส จำกัด กล่าวว่า ออสสิริสเป็นผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่าย-รับซื้อคืนทองคำแท่งและทองรูปพรรณ มีรากฐานมาจากการเป็นช่างทองสกุลเพชรบุรี ในความร่วมมือ “ทองไทย เพื่อคนไทย”

ซึ่งทองคำจะถลุงโดยอัครา สกัดโดยพีเอ็มอาร์ และแปรรูปโดยออสสิริส หลอมแล้วเจียระไนออกมาเป็นองค์รวมแห่งคุณค่าสากลทั้งสาม ให้ผู้สวมใส่ได้รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้สวมใส่ทองไทย ได้ครอบครองทองไทย ในรูปแบบทองคำรูปพรรณและทองคำแท่ง

ล่าสุด ออสสิริสก็ได้เปิดตัว Gold Treasures คอลเล็กชั่นทองคำแท่งเล็ก 99.99% ที่มาพร้อมลวดลายอัตลักษณ์ไทย ซึ่งตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ไม่เพียงแต่ได้สร้างงานกระจายรายได้ หากแต่ยังได้ส่งเสริมงานฝีมือช่างทองไทย ยกระดับสายการผลิตทองคำสู่ห่วงโซ่คุณค่าทองคำอย่างแท้จริง