บิ๊กธุรกิจไทสัน ฟู้ดส์ หารือเกษตรถามเร่งขึ้นทะเบียนส่งออกสัตว์ปีกไปซาอุฯ-ไต้หวัน

ไทสัน ฟู้ดส์

บิ๊กธุรกิจไทสัน ฟู้ดส์ ประเทศไทย หารือกระทรวงเกษตรฯ ถามความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนการส่งออกสัตว์ปีกไทยไปยังซาอุดีอาระเบียและไต้หวัน คาดได้รับข่าวดีเร็ว ๆ นี้

วันที่ 29 กันยายน 2566 นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือกับบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ประเทศไทย (Tyson Foods Thailand) ตามที่บริษัทได้ขออนุญาตเข้าพบ โดยมีนายทอดด์ เมนโนตติ (Mr.Todd Menotti) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายประสานงานภาครัฐระดับนานาชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ประเทศไทย (Tyson Foods Thailand)

โดยบริษัทขอติดตามความคืบหน้าการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ประเทศไทย ใน 2 ประเด็นได้แก่ 1) การขอขึ้นทะเบียนสถานประกอบการแปรรูปเนื้อไก่ เนื้อไก่แปรรูป/ปรุงสุก ที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย เพื่อส่งออกไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย

และ 2) การส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ไปยังไต้หวัน ซึ่งประเทศไทยได้ขอเปิดตลาดเนื้อสัตว์ปีก เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกไทยให้มากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์อยู่ระหว่างการประสานนำส่งข้อมูลให้ฝ่ายซาอุดีอาระเบียและไต้หวัน ซึ่งจะดำเนินการเร่งรัดให้สำเร็จโดยเร็ว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยจะได้รับการตอบรับในเชิงบวกจากทั้ง 2 ประเทศ ในด้านของบริษัทพร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยในการเสริมสร้างความยั่งยืนด้านการผลิตอาหารสัตว์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อการผลักดันการส่งออกสัตว์ปีกไทยในอนาคตที่ประสบความสำเร็จและยั่งยืนต่อไป