ส.อ.ท.ไม่ห่วงสงครามอิสราเอล-ฮามาสกระทบอุตสาหกรรม

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล

ส.อ.ท.ยันไม่ห่วงสงครามอิสราเอล-ฮามาสกระทบอุตสาหกรรมไทย แต่ห่วงแรงงาน หวังรัฐบาลช่วยเยียวยา

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่ค่อยกังวลกับสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ เพราะยังอยู่ในการคำนวณของภาคเอกชนเรื่องของภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงไม่ได้กระทบกับภาคอุตสาหกรรมไทยโดยตรง เนื่องจากไม่ได้ดันราคาพลังงานให้ขึ้นสูง และไทยก็ไม่ได้มีปริมาณการซื้อขาย (trade volume) กับอิสราเอลมาก

“แต่ที่น่าเป็นห่วงคือภาคแรงงานที่ได้รับผลกระทบหนักสุด เพราะมีแรงงานไทยในอิสราเอลมากถึง 30,000 คน ที่ส่งเงินกลับไทยให้ครอบครัว อาจทำให้เงินเข้าประเทศส่วนนี้ชะงัก รวมถึงมีบางส่วนที่ต้องกู้หนี้ยืมสินเพื่อไปทำงานที่อิสราเอล แต่ทำงานได้ไม่นานกลับเกิดสงครามขึ้น ทำให้ยังหาเงินได้ไม่มากพอจะเอามาจ่ายหนี้ที่ยืม จึงเป็นหน้าที่ของภาครัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือเยียวยา”

ทว่า หากเปลี่ยนคู่ขัดแย้งเป็นอิหร่านก็อาจเปลี่ยนเป็นอีกเรื่อง เพราะอิหร่านถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่มีพันธมิตรในกลุ่มค้าน้ำมันจำนวนมาก ซึ่งหากเกิดสงครามขึ้นจะทำให้ราคาพลังงานจะต้องดีดขึ้นสูงอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ภาคเอกชนเองก็ต้องจับตาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับไต้หวัน ที่ไม่ได้กระทบแค่ราคาพลังงานเท่านั้น แต่จะกระทบทั้งห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ไต้หวันมีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมชิปถึง 63%